Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnDjibouti không giao cảng chiến lược cho TQ

Djibouti không giao cảng chiến lược cho TQ

Thông tin được giới chức Djibouti đưa ra sau khi có tin đồn về việc nước này giao cảng cho Trung Quốc khiến Mỹ hết sức lo ngại.

Giới chức Djibouti, quốc gia Tây Phi nơi Trung Quốc mở căn cứ quân sự đầu tiên ở hải ngoại vào năm ngoái, vừa thông báo sẽ không giao cảng container Doraleh cho Bắc KInh sau khi bị quân đội Mỹ chỉ trích.
Reuters dẫn lời Tổng thanh tra chính phủ Djibouti Issa Sultan khẳng định cảng Doraleh vẫn “nằm trong tay” nước này và chính phủ đang tìm kiếm nhà đầu tư mới.
“Không hề có lựa chọn Trung Quốc cũng như không có kế hoạch bí mật nào về cảng Doraleh. Hiện cảng vẫn được nhà nước quản lý 100%”, ông Sultan nói.
Đại sứ Djibouti tại Mỹ Mohamed Siad Doaleh cho biết quốc gia Tây Phi này cam kết vẫn là đồng minh của Mỹ và chưa bao giờ có ý định trao cảng cho Trung Quốc.
Cảng Doraleh nằm trên bờ Biển Đỏ được công ty DP World của UAE xây và đưa vào vận hành năm 2009. Với khả năng lưu giữ 1,76 triệu tấn hàng hóa, cảng là nguồn thu lớn nhất nước.
Ông Doaleh cho biết chính quyền thủ đô Djibouti chỉ ký thỏa thuận với công ty tàu biển Pacific International Lines của Singapore nhằm tăng công suất cảng. Tuy nhiên việc ký hợp đồng đã bị hủy vào tháng 2 do một số bất đồng, dẫn đến tin đồn rằng Trung Quốc sẽ nhanh chóng thâu tóm cơ sở này.
 
Sau đó, tướng Thomas Waldhauser, tư lệnh Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Phi (USAC) cảnh báo Djibouti sẽ đối diện : những hậu quả to lớn” nếu Trung Quốc được trao quyền quản lý cảng.
Với bờ biển tiếp giáp cả vịnh Aden và Biển Đỏ, Djibouti có vị trí chiến lược quan trọng nên các nước Mỹ, Pháp, Ý và Nhật Bản đều thành lập cơ sở quân sự tại đây. Mới đây, Trung Quốc mở căn cứ quân sự ở Djibouti và hằng năm trả tiền thuê 100 triệu USD, nhiều hơn con số 63 triệu USD từ Mỹ.
RELATED ARTICLES

Tin mới