Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Tập sẵn sàng huyết chiến vì vị thế của Bắc Kinh,...

Ông Tập sẵn sàng huyết chiến vì vị thế của Bắc Kinh, tuyên bố Đài Loan chờ ngày sáp nhập

“Tất cả những chiêu trò nhằm chia rẽ đất nước Trung Quốc nhất định sẽ thất bại, bị lên án bởi người dân và bị trừng phạt bởi lịch sử,” ông Tập nói.

Ảnh: Reuters

Hôm nay (20/3), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu hùng hồn tại lễ bế mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 13. Trong đó, ông Tập đe dọa trừng phạt mọi nỗ lực chia rẽ Trung Quốc của các thế lực và khẳng định đất nước này đã sẵn sàng “huyết chiến” để giành lại vị thế xứng đáng trên thế giới.

Tư tưởng và tầm nhìn của ông Tập Cận Bình được cho là sẽ giúp Trung Quốc tiến tới thời kì “hoàng kim” với sức mạnh quân sự toàn cầu và phát triển kinh tế dẫn đầu thế giới.

Vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kí Đạo luật Lữ hành (HR 535) mới cho phép các quan chức cấp cao Mỹ thực hiện chuyến thăm các cấp tới Đài Loan, ông Tập đã lên tiếng cảnh báo Bắc Kinh sẽ bảo vệ chính sách “Một Trung Quốc”, cho biết Đài Loan là phần lãnh thổ đang chờ ngày sáp nhập với Đại lục.

Mặc dù Mỹ đã cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan từ năm 1979, đạo luật mới của ông Trump đã tạo điều kiện cho quan chức nhà nước và các lãnh đạo kinh doanh từ 2 bên có thể thực hiện các chuyến thăm dễ dàng hơn.

Hành động của Washington đã làm Bắc Kinh tức giận, bởi Đài Loan đã là một tỉnh không tách rời của Trung Quốc trong chính sách “Một Trung Quốc” được thông qua năm 1972.

“Tất cả những chiêu trò nhằm chia rẽ đất nước nhất định sẽ thất bại, bị lên án bởi người dân và bị trừng phạt bởi lịch sử,” ông Tập nói.

Tiếp sau đó, ông đề cập tới những vấn đề liên quan tới chương trình phát triển nhiều tham vọng của Trung Quốc, nói Bắc Kinh “sẽ không đe dọa bất kì quốc gia nào khác”.

Qua bài nói, ông Tập thể hiện quan điểm của mình về việc “phục hưng Trung Quốc”.

“Những công dân Trung Quốc luôn bất khuất và bền bỉ, chúng ta có tinh thần ‘huyết chiến’ tới cùng với kẻ thù,” ông Tập nói. “Đảng Cộng sản Trung Quốc là tổ chức lãnh đạo chính trị tối cao của đất nước và là yếu tố đảm bảo cho việc phục hưng đất nước.”

“Toàn bộ người dân Trung Quốc đều có chung khát vọng và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, thống nhất lãnh thổ và sự hợp nhất của đất nước Trung Quốc.”

Ông Tập nhấn mạnh người dân Trung Quốc phản đối mọi hoạt động chia rẽ ở Đài Loan và “không ai có thể chia cắt bất kì phần đất nào từ lãnh thổ Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới