Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPutin ngạo nghễ thách thức phương Tây ngay trước thời khắc then...

Putin ngạo nghễ thách thức phương Tây ngay trước thời khắc then chốt

Ngay trước thềm cuộc bầu cử quan trọng vào cuối tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ xuất hiện trên bán đảo Crimea xinh đẹp – nơi vốn là điểm nhạy cảm với phương Tây.

Ông Putin hôm qua (14/3) đã đến thăm bán đảo Crimea rõ ràng là nhằm để nêu bật về sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Hành động này diễn ra ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Nga diễn ra vào 18/3 này với kết quả được cho là một chiến thắng chắc chắn cho ông Putin.

Bán đảo Crimea đã chính thức trở thành một phần của nước Nga sau khi Tổng thống Putin ký sắc lệnh hoàn tất tiến trình sáp nhập hồi tháng 3 năm 2014. Việc Crimea sáp nhập vào Nga xuất phát từ nguyên nhân là một cuộc đảo chính vũ trang ở Kiev, trong đó Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ. Crimea – một bán đảo tự trị thuộc Ukraine, đã từ chối không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời mới ở Kiev . Chính vì thế, Crimea đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai của họ với Ukraine và Nga. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, hơn 96% người dân trên bán đảo Crimea lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga – nơi họ vẫn luôn coi là “mái nhà” của mình.

Sự kiện Nga sáp nhập bán đảo nhận được sự ủng hộ rộng khắp của người dân xứ sở Bạch Dương, nhưng lại bị Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) ra sức phản đối. Mỹ và EU đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì vụ sáp nhập nói trên.

Người Nga ủng hộ vụ sáp nhập bán đảo Crimea bởi họ coi đó là việc khôi phục lại quyền kiểm soát của Moscow đối với một khu vực mà về mặt lịch sử hoàn toàn thuộc Nga.

Xuất hiện trước đám đông người ủng hộ hò reo chào đón ở thành phố Sevastopol của Crimea, Tổng thống Putin phát biểu, cách đây 4 năm, nhân dân Crimea đã đưa ra một quyết định lịch sử là trở thành một phần của nước Nga.

“Với quyết định của các bạn, các bạn đã khôi phục lại công lý mang tính lịch sử. Công lý đó đã bị vi phạm vào thời Xô viết khi Crimea bị tách khỏi nước Nga”, ông Putin nói, ám chỉ đến quyết định năm 1954 của một cựu lãnh đạo Xô-viết trong việc tặng bán đảo Crimea cho Ukraine.

Nhà lãnh đạo Putin cho rằng, vẫn còn nhiều việc cần phải làm để nâng cao đời sống của người dân ở bán đảo Crimea nhưng ông này khẳng định: “Khi chúng ta về cùng một nhà với nhau, chúng ta đã trở thành một lực lượng lớn đủ sức giải quyết thậm chí cả những nhiệm vụ khó khăn nhất”.

Trước đó, Tổng thống Putin đã đích thân đến kiểm tra tiến độ xây dựng một cây cầu nối giữa Nga đến Crimea. Cây cầu kết hợp cả đường bộ và đường sắt kéo dài 19km băng qua Eo biển Kerch được thiết kế nhằm kết nối Crimea với mạng lưới giao thông vận tải của Nga. Nhiều người gọi cây cầu trên là “cây cầu Putin”.

Crimea đến nay vẫn là một điểm nhạy cảm trong quan hệ giữa Nga và phương Tây. Vụ sáp nhập Crimea chính là lý do phương Tây tung hàng loạt đòn trừng phạt nặng nề nhằm vào Nga. Đến nay, phương Tây vẫn liên tục kêu gọi Moscow trả lại Crimea cho Ukraine. Bản thân chính quyền Kiev luôn miệng khẳng định sẽ tìm mọi cách để lấy lại bán đảo Crimea. Tổng thống Petro Poroshenko từng tuyên bố sẽ xây dựng quân đội Ukraine thành một lực lượng quân sự mạnh nhất Châu Âu để quay trở lại giành bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Nga cũng cứng rắn không kém khi nhiều lần khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine. Nga dường như cũng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ mối đe doạ nào nhằm vào Crimea khi liên tục tăng cường sức mạnh phòng thủ trên bán đảo này bằng việc triển khai hàng loạt vũ khí tối tân, thiện chiến của mình.

Sự kiện Tổng thống Putin xuất hiện trên bán đảo Crimea ngay trước thềm cuộc bầu cử cho thấy, ông tiếp tục thể hiện sự thách thức của mình trước phương Tây trong vấn đề này.

RELATED ARTICLES

Tin mới