Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBáo Hàn Quốc nói về chuyến thăm của Tổng thống tới Việt...

Báo Hàn Quốc nói về chuyến thăm của Tổng thống tới Việt Nam

Hàn Quốc mong muốn đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên hơn 100 tỷ USD vào năm 2020.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 22/3 lên đường đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam trên cương vị Tổng thống Hàn Quốc. Yonhap đưa tin, chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày này nhằm tăng cường mối quan hệ song phương và hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Theo thông báo của Nhà Xanh (phủ Tổng thống Hàn Quốc), chuyến đi của ông Moon sẽ bắt đầu bằng hoạt động thăm đội tuyển U23 Việt Nam do huấn luyện người Hàn Quốc Park Hang-seo dẫn dắt.

Đội tuyển U23 Việt Nam dưới sự chèo lái của ông Park Hang-seo đã giành được vị trí Á quân tại giải vô địch U23 châu Á được tổ chức tại Thường Châu, Trung Quốc hồi tháng 1/2018.

Trước đó, trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí của Việt Nam, Tổng thống Moon Jae-in đã nói, thành tích của đội tuyển U23 Việt Nam nói chung và của cá nhân ông Park Hang-seo là biểu tượng cho sức mạnh chung của hai nước.

“Tôi rất vui mừng trước việc đội tuyển U23 đã trở thành biểu tượng chứng tỏ rằng, thông qua ‘điều kỳ diệu Hàn-Việt’ trong thể thao, Việt Nam và Hàn Quốc có thể đạt được bất kỳ điều gì khi cùng chung tay”, ông Moon Jae-in nói.

Theo chương trình làm việc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang vào ngày mai (23/3). Ông cũng sẽ tới chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Nhà Xanh cho biết, trong chương trình ở Việt Nam, ông Moon Jae-in và Phu nhân sẽ dự buổi chiêu đãi do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chủ trì.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh dấu chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của ông trong năm nay và là chuyến thăm thứ hai của nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới một quốc gia Đông Nam Á. Trước đó, hồi năm ngoái, ông Moon đã có chuyến thăm tới Indonesia.

Ông Moon Jae-in khi nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc đã cam kết sẽ thăm 10 nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), coi đây là một phần trong chính sách mới của Hàn Quốc nhằm mở rộng trọng tâm chính sách quốc tế của Seoul tới các nước láng giềng châu Á.

Mục đích của Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm Việt Nam lần này là thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế với Việt Nam – một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Ông Moon Jae-in trước đó cho biết, thương mại song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam đạt 63,9 tỷ USD trong năm 2017 và Seoul mong muốn đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên hơn 100 tỷ USD vào năm 2020.

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ tư của Hàn Quốc.

“Hàn Quốc sẽ tiếp tục tìm cách tăng cường hợp tác với Việt Nam để có thể góp phần giúp hiện thực hóa mục tiêu của Việt Nam là xây dựng một đất nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020”, ông Moon nói trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam, ngày 24/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ lên đường đến Saudi Arabia – điểm đến cuối cùng trong chuyến công du lần này, nơi ông sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 4 ngày.

RELATED ARTICLES

Tin mới