Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ sẽ gây chiến thương mại với TQ và nhập hàng hóa...

Mỹ sẽ gây chiến thương mại với TQ và nhập hàng hóa từ Việt Nam?

Trước ngày 23/3, Tổng thống Mỹ sẽ công bố tăng thuế đối với hơn 100 loại hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc có tổng trị giá 60 tỷ USD. Do đó, Mỹ có thể chuyển sang nhập hàng hóa từ Bangladesh và Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: The Australia.

Tờ Washington Post Mỹ ngày 19/3 cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD mỗi năm. Trước đó ông Donald Trump luôn đe dọa phải trừng phạt hành vi ăn cắp bản quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc, đồng thời cam kết tạo nhiều việc làm hơn cho Mỹ.

4 quan chức cấp cao Mỹ xác nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự tính công bố kế hoạch tăng thuế này trước ngày 23/3 tới.

Trợ lý cấp cao từng đề xuất với ông Donald Trump về kế hoạch thuế cả gói nhằm vào hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá 30 tỷ USD, kế hoạch này áp dụng cho một loạt sản phẩm, nhưng ông Donald Trump yêu cầu họ tăng tổng trị giá của hàng hóa thu thuế lên gấp đôi. Kế hoạch thuế này có thể sẽ áp dụng cho hơn 100 loại hàng hóa.

Các cố vấn lo ngại gây ra chiến tranh thương mại toàn cầu và các nhà kinh tế học cảnh báo thuế quan có thể sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp Mỹ đều bày tỏ phản đối kế hoạch tăng thuế, nhưng ông Donald Trump vẫn đặc biệt hứng thú với việc đơn phương tăng thuế.

Theo tiết lộ của một quan chức chính phủ giấu tên, ông Donald Trump hạ quyết tâm tiến hành tăng thuế đối với Trung Quốc, nhưng rất nhiều doanh nghiệp Mỹ không tán thành kế hoạch này của chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban toàn quốc thương mại Mỹ – Trung (USCBC) John Frisbie nói: “Ủy ban cho rằng trên phương diện tăng cường bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc, thu thuế lợi bất cập hại”. Ủy ban này bao gồm 200 công ty Mỹ có quan hệ với phía Trung Quốc. John Frisbie nói: “Các doanh nghiệp hy vọng hơn vào việc nhìn thấy vấn đề được giải quyết”.

Có chuyên gia kinh tế chuyên nghiên cứ về vấn đề Trung Quốc cho rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rất khó đối phó các doanh nghiệp Trung Quốc. Bởi vì các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc do các công ty xuyên quốc gia chế tạo, chuỗi cung ứng trải rộng các khu vực trên thế giới.

Nhà nghiên cứu cao cấp Nicolas R. Lardy từ Viện nghiên cứu kinh tế quốc tế Petersen cho rằng việc thu thuế đối với hàng hóa Trung Quốc có thể không có lợi cho các nhà sản xuất Mỹ, cho dù thuế quan đã ngăn chặn thành công hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc.

Nicolas R. Lardy nói: “Trong trường hợp tốt nhất, có thể giảm nhập khẩu 30 tỷ USD, nhưng điều này hầu như sẽ không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến thâm hụt thương mại toàn cầu của Mỹ. Chúng ta sẽ mua sắm hàng hóa từ các nhà cung ứng có giá thành thấp hơn (như Bangladesh hoặc Việt Nam).

Ngoài quan hệ căng thẳng không ngừng leo thang với Trung Quốc, việc ông Donald Trump chuyển hướng sang chủ nghĩa bảo vệ cũng làm cho rất nhiều quốc gia trên thế giới cảm thấy căng thẳng, bất an.

Đầu tháng này, ông Donald Trump đã công bố kế hoạch tăng thuế vào mặt hàng sắt thép và nhôm nhập khẩu, hành động này đã gây ra sự phản đối của các đồng minh và đối tác thương mại của Mỹ. Những nước này tuyên bố sẽ thu thuế mang tính “báo thù”.

Cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng Gary Cohn phản đối thuế nhôm, đồng thời vài ngày trước đã chính thức tuyên bố từ chức.

RELATED ARTICLES

Tin mới