Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ, Philippines đàm phán về thăm dò dầu khí chung ở Biển...

TQ, Philippines đàm phán về thăm dò dầu khí chung ở Biển Đông

Trung Quốc và Philippines tuyên bố hai bên sẽ tiếp tục tiến hành một cách thận trọng các cuộc bàn luận về thăm dò dầu khí chung ở Biển Đông, dấu hiệu mới cho thấy quan hệ song phương ngày càng được cải thiện.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) và người đồng cấp Philippines Alan Peter Cayetano sau cuộc gặp tại Bắc Kinh ngày 21.3

Phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh sau cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Alan Peter Cayetano ở Bắc Kinh ngày 21.3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định hai nước sẽ thúc đẩy một cách đều đặn và thận trọng sự hợp tác thăm dò dầu khí ngoài khơi, theo AFP. Ông Vương còn nhấn mạnh Biển Đông “sẽ không còn là nguồn năng lượng tiêu cực cản trở phát triển quan hệ song phương”.

Về phần mình, ông Cayetano cho hay hai nước đang “tìm kiếm khung pháp lý cho việc tiến hành các cuộc thăm dò và khảo sát chung”, đồng thời nhấn mạnh quan hệ song phương đang ở trong thời kỳ vàng và đà phát triển rất tích cực.

Tuy nhiên, hai bên không cung cấp chi tiết về bản chất của sự hợp tác đã được nhất trí. Hồi tháng trước, ông Cayetano cho hay Manila sẽ tham vấn các chuyên gia pháp lý để đảm bảo bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc sẽ không vi phạm các quyền chủ quyền của Philippines.

Ngoại trưởng Cayetano đến Bắc Kinh hôm 21.3 và sẽ tiếp tục có cuộc gặp với tân Phó chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn vào ngày mai 23.3.

RELATED ARTICLES

Tin mới