Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐại diện Mỹ cam kết bảo vệ Đài Loan, TQ không hài...

Đại diện Mỹ cam kết bảo vệ Đài Loan, TQ không hài lòng

Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa hai bờ eo biển Đài Loan đột ngột gia tăng, Đại diện Mỹ tại Đài Loan (Trung Quốc) cho hay sẽ bảo vệ hòn đảo tự trị nếu xung đột với Trung Quốc bùng nổ.

Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Alex Wong ngày 21.3 đã khẳng định lại cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan nếu tình hình căng thẳng leo thang.

“Chính sách đối ngoại của Mỹ đảm bảo rằng người dân Đài Loan có thể tiếp tục con đường mà họ đã chọn, không bị ai ép buộc”, ông Wong nói trong một buổi tiệc tại Đài Bắc có sự tham dự của lãnh đạo Đài Loan bà Thái Anh Văn.

Phát biểu trước buổi tiệc có sự tham gia của 700 người, đại diện cho các công ty hàng đầu của Mỹ, Đài Loan, ông Wong cho hay Mỹ muốn “tăng cường quan hệ với người dân Đài Loan và tăng cường khả năng bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan”.

“Cam kết của chúng tôi đối với những mục tiêu đó chưa bao giờ mạnh mẽ hơn”, ông Wong khẳng định.

Trước đó, chính quyền Mỹ đã làm phật lòng Trung Quốc khi ông Trump ký Đạo luật Du lịch Đài Loan. Nội dung đạo luật này viết rằng chính sách của Mỹ cho phép các quan chức Washington đến Đài Loan để gặp gỡ đối tác, đồng thời các quan chức Đài Bắc cũng có thể đến Mỹ gặp các quan chức chủ nhà. Đạo luật này còn khuyến khích những người làm việc trong lĩnh vực kinh tế và văn hóa ở Đài Loan hoạt động tại Mỹ.

Việc làm của Mỹ khiến Trung Quốc tức giận. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20.3 tuyên bố rằng: “Bất kỳ hành động và thủ đoạn âm mưu nào chia rẻ Trung Quốc đều sẽ thất bại”.

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là một phần không thể tách rời của nước này, duy trì chính sách “Một Trung Quốc” trong quan hệ với Đài Bắc.

Tuy nhiên, kể từ khi bà Thái lên nắm quyền hồi năm 2015 thì quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đột nhiên gia tăng căng thẳng hơn trước. Cụ thể, Trung Quốc cho rằng bà Thái có ý muốn tuyên bố ly khai, độc lập, không tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới