Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHoa Kỳ đào tạo Thủy quân lục chiến ở Úc thách thức...

Hoa Kỳ đào tạo Thủy quân lục chiến ở Úc thách thức TQ

Hoa Kỳ sẽ triển khai một số lượng Thủy quân lục chiến để đào tạo tại Úc, Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết vào thứ Sáu (23/3), khi Washington tìm cách chống lại những gì ông mô tả là sự xâm lược của Trung Quốc trong khu vực, theo Reuters.

Ông Payne cho biết 1.587 binh sỹ của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ dành 6 tháng huấn luyện tại một vùng hẻo lánh của Australia, tăng gần 27% trong luân chuyển vào năm 2017 trong chương trình được gọi là “Sáng kiến Lực lượng” (Force Posture Initiatives), được công bố vào năm 2011 nhằm mở rộng mối quan hệ quốc phòng hiện tại của Úc với Mỹ và bảo vệ lợi ích chung của hai nước trong việc thúc đẩy an ninh và ổn định khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne cho biết: “Quân đội Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực Đông Dương Thái Bình Dương (Indo-Pacific), và Sáng kiến ​​Lực lượng sẽ là một phần thiết yếu trong việc bảo vệ sự ổn định và an ninh trong những thập kỷ tới”.

Được triển khai lần đầu tiên vào năm 2011 như là một phần hiện diện của “Hoa Kỳ” ở châu Á, đây nổi lên như là một chỉ số quan trọng cho cam kết của Washington đối với khu vực dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự sẵn sàng của ông để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong một khu vực có các tranh chấp về Biển Đông đang trở nên căng thẳng.

Trung Quốc ‘tuyên bố chủ quyền’ với hầu hết Biển Đông, một tuyến thương mại quan trọng được cho là chứa một lượng lớn dầu và khí đốt tự nhiên, và đang xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên các rạn san hô, bao gồm cả cảng biển và đường sân bay.

Trong một động thái có thể chọc giận Bắc Kinh, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ sẽ tập huấn với các nhân viên quân sự từ các nước Úc, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, một số quốc gia trên cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Euan Graham, giám đốc chương trình an ninh quốc tế của Australian Think Tank, thuộc Viện Lowy cho biết: “Trung Quốc sẽ giám sát bất cứ điều gì của Hoa Kỳ và muốn Hoa Kỳ không làm việc với các nước châu Á trong các bài tập huấn luyện này”.

Ông nói: “Bắc Kinh muốn giải quyết vấn đề này với các nước Đông Nam Á phản đối lại yêu sách của họ”.

Việc triển khai quân đội này cũng đe dọa làm suy yếu hơn nữa quan hệ Úc và Trung Quốc.

Australia là một đồng minh cứng rắn của Hoa Kỳ không có tuyên bố chủ quyền với Biển Đông và từ lâu đã duy trì tính trung lập trong tranh chấp để bảo vệ mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

Tuy nhiên, mối quan hệ song phương đã bị tổn hại trong những tháng gần đây sau khi Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nói rằng Trung Quốc đã can thiệp không đúng vào các vấn đề của Canberra, một cáo buộc đã gây ra một phản đối hiếm hoi từ Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới