Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ lắp súng điện từ lên tàu chiến?

TQ lắp súng điện từ lên tàu chiến?

Hình ảnh và thông tin đăng tải trên báo chí Trung Quốc gần đây cho thấy quân đội nước này có thể đã trang bị súng điện từ trên tàu chiến.

Truyền thông Trung Quốc dẫn nguồn từ đoàn đại biểu quân đội tham dự kỳ họp quốc hội từ ngày 5-20.3 tiết lộ Trung Quốc đang tiến hành thử súng điện từ trên biển.

Thông tin này càng được xác nhận thêm sau khi trang tin 81.cn của quân đội Trung Quốc dẫn lời chuyên gia Trương Hiểu thuộc Đại học Kỹ thuật Hải quân tuyên bố công nghệ phóng điện từ “đã đạt được sau hàng trăm lần thất bại và hơn 50.000 lần thử nghiệm”.

Bà Trương được cho là một trong những chuyên gia hàng đầu trong dự án phát triển hệ thống cung cấp điện tuần hoàn, giúp nạp năng lượng cho súng điện từ.

Bà cũng dẫn đầu nhóm nghiên cứu giải quyết các trở ngại kỹ thuật trong quá trình lắp hệ thống phóng trên tàu, được cho là sẽ có mặt trên các hàng không mẫu hạm của Trung Quốc trong tương lai.

Trước đó, xuất hiện một số hình ảnh cho thấy tàu đổ bộ Type 072III Hải Dương Sơn của hải quân Trung Quốc có trang bị một ống phóng lớn giống như súng điện từ và tiến hành thử nghiệm tại bến cảng ở thành phố Vũ Hán.

Súng điện từ dùng lực điện từ để phóng ra một đầu đạn không chứa chất nổ nhưng có khả năng tiêu diệt mục tiêu nhờ lực tác động ở tốc độ cao. Lợi thế của loại vũ khí này là dễ lưu giữ và bảo quản đầu đạn, chi phí rẻ hơn so với tên lửa hành trình. Ngoài ra, đầu đạn bay ở tốc độ cao khiến đối phương khó đánh chặn hơn, theo chuyên san Defense News.

Quân đội Mỹ lần đầu tiên thử nghiệm súng điện từ với đầu đạn nặng 3,2 kg vào tháng 10.2006 và quá trình phát triển vẫn đang được tiếp tục. Giữa năm 2017, Mỹ thử nghiệm thành công việc bắn liên tiếp 2 phát với thời gian nạp đạn chỉ cách nhau 12 giây. Tuy nhiên đây mới là hệ thống trên bộ và nước này chưa lắp đặt súng điện từ cho tàu chiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới