Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ tuyên bố không ngại chiến tranh thương mại với TQ

Mỹ tuyên bố không ngại chiến tranh thương mại với TQ

Bất chấp cảnh báo trả đũa từ phía Bắc Kinh đối với kế hoạch của Mỹ về đánh thuế hàng Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 25/3 tuyên bố Tổng thống Donald Trump không hề có ý định lùi bước và cũng không lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin – Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi sẽ thực thi kế hoạch đánh thuế. Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục cần thiết”, ông Mnuchin nói trong chương trình Fox News Sunday. “Như Tổng thống Trump đã nói, chúng tôi không sợ chiến tranh thương mại, nhưng đó cũng không phải là mục tiêu của chúng tôi”.

Nỗi lo về một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh. Tuần trước, cả ba chỉ số chứng khoán chính ở Phố Wall là Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq đồng loạt giảm khoảng 6%, mức giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm.

Hôm thứ Năm, ông Trump ký một bản ghi nhớ về dựng hàng rào thuế quan đối với các mặt hàng Trung Quốc có tổng kim ngạch nhập khẩu vào Mỹ lên tới 60 tỷ USD mỗi năm – một động thái mà Washington nói là nhằm đáp trả việc Trung Quốc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. Một bản danh sách chính thức các mặt hàng bị đánh thuế sẽ được đưa ra trong vòng 15 ngày, và việc đánh thuế sẽ chỉ được thực hiện sau một thời gian tham vấn kéo dài 30 ngày kể từ khi danh sách được công bố.

Ông Trump cũng đã giao cho Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 60 ngày để đưa ra các biện pháp hạn chế đầu tư nhằm ngăn các công ty Trung Quốc thâu tóm các công ty Mỹ sở hữu công nghệ nhạy cảm.

Trong chương trình của kênh Fox, ông Mnuchin nói ông tin Mỹ có thể đạt nhất trí với Trung Quốc về một số vấn đề, nhưng kế hoạch đánh thuế hàng Trung Quốc của Washington sẽ không bị trì hoãn “trừ phi chúng tôi đạt được một thỏa thuận có thể chấp nhận được mà Tổng thống đặt bút ký”.

Cuối tuần vừa rồi, Trung Quốc tiếp tục cảnh báo Mỹ “lùi bước khỏi miệng hố” chiến tranh thương mại. Không đưa ra khung thời gian cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố Chính phủ nước này đang cân nhắc đánh thuế 25% đối với thịt lợn Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh chưa nói về đậu tương Mỹ – mặt hàng mà giới phân tích nói là nhiều khả năng sẽ trở thành đối tượng trả đũa.

Hôm thứ Bảy, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và ông Mnuchin đã có một cuộc điện đàm về kế hoạch đánh thuế hàng Trung Quốc của Mỹ. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết trong cuộc gọi này, ông Lưu Hạc đã gọi cuộc điều tra sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đối với Mỹ là vi phạm nguyên tắc quốc tế và sẽ gây phương hại cho lợi ích của cả hai quốc gia.

“Trung Quốc sẵn sàng và có khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Lưu Hạc – người là cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Lưu Hạc cũng kêu gọi hai nước hợp tác giải quyết vấn đề và đảm bảo sự ổn định nói chung của quan hệ kinh tế và thương mại Trung-Mỹ.

Kế hoạch đánh thuế hàng Trung Quốc của ông Trump đang đối mặt sự phản đối của không ít nghị sỹ Mỹ.

Thượng nghị sỹ Cộng hòa Joni Ernst của bang Iowa, một bang xuất khẩu nhiều hàng nông sản sang Trung Quốc, nói với chương trình Face the Nation của đài CBS hôm Chủ nhật rằng bang này và nhiều bang khác ở vùng Midwest của Mỹ sẽ chịu thiệt hại nếu Trung Quốc tung biện pháp trả đũa.

Iowan là bang sản xuất nhiều thịt lợn nhất của Mỹ. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hơn 1/3 sản lượng đậu tương của Mỹ.

“Không ai thắng trong một cuộc chiến tranh thương mại cả”, bà Ernst nói. “Nếu họ bắt đầu trả đũa, thì chúng ta sẽ thấy ảnh hưởng lớn. Tác động đối với Iowa sẽ là rất lớn, đối với toàn vùng Midwest cũng vậy”.

RELATED ARTICLES

Tin mới