Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ 'sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia'

TQ ‘sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia’

Trung Quốc cảnh báo Mỹ rằng Bắc Kinh sẽ bảo vệ lợi ích thương mại, báo nhà nước Trung Quốc viết, sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ủng hộ thuế quan đối với hàng Trung Quốc.

Ông Lưu Hạc được coi là người đứng sau cuộc cải tổ kinh tế Trung Quốc.

Bình luận này được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin.

Ông Trump thông báo kế hoạch áp thuế lên đến 60 tỷ đôla Mỹ nhắm vào hàng Trung Quốc, cáo buộc nước này có hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ.

Động thái này gây lo ngại về một cuộc chiến thương mại.

Ông Lưu, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình, nói với ông Mnuchin rằng Bắc Kinh “sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia của mình” nhưng hy vọng rằng “hai bên sẽ dựa trên lý trí và làm việc cùng nhau”, Tân Hoa Xã tường thuật.

Trong cuộc điện đàm, được coi là liên hệ cấp cao nhất giữa hai chính phủ từ khi ông Trump công bố áp thuế hôm 22/3, ông Lưu cũng cáo buộc Hoa Kỳ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế sau khi điều tra các hoạt động sở hữu trí tuệ Trung Quốc.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevêdo cảnh báo rằng các rào cản thương mại mới sẽ “gây nguy hại cho nền kinh tế toàn cầu”.

Tuy nhiên, ông Trump nói rằng việc Mỹ tăng thuế đối với hàng Trung Quốc đã bắt đầu có kết quả.

“Nhiều nước khác hiện đang đàm phán các thỏa thuận thương mại công bằng với chúng tôi,” tổng thống nói hôm 23/3.

Tiếp sau động thái của ông Trump, Trung Quốc cho biết họ đang có kế hoạch trả đũa bằng việc áp thuế 3 tỷ đôla nhắm vào hàng Mỹ.

Bắc Kinh cảnh báo Mỹ rằng họ “không sợ chiến tranh thương mại”, nhưng nói rằng họ hy vọng tránh được điều này nhờ tiếp tục đối thoại.

RELATED ARTICLES

Tin mới