Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàn Quốc tích cực hỗ trợ Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Hàn Quốc tích cực hỗ trợ Triều Tiên phi hạt nhân hóa

Ngày 26/3, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết nước này lên kế hoạch tìm cách đảm bảo an ninh cho Triều Tiên, đồng thời buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Báo cáo của NIS cho biết: “Hàn Quốc sẽ tìm phương án để hỗ trợ những gì Triều Tiên muốn, đồng thời buộc họ từ bỏ chương trình phát triển tên lửa hạt nhân”.

NIS đưa ra vấn đề trên trong bối cảnh Hàn Quốc – Triều Tiên sẽ tiến hành đàm phán cấp cao vào ngày 29/3 tại làng đình chiến Panmunjom để bàn về cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước sẽ diễn ra cuối tháng Tư.

Một quan chức thuộc NIS nói rằng Bình Nhưỡng có quyết tâm trong việc tiến hành đối thoại và sẵn sàng phi hạt nhân hóa, “Triều Tiên hy vọng được công nhận là một nhà nước thực sự, bình thường”.

NIS cũng cho rằng việc thay thế Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ bằng ông John Bolton sẽ không tác động nhiều tới chính sách của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Cùng ngày, Giám đốc Viện Tái thống nhất Triều Tiên – ông Ri Jong Hyok kêu gọi Mỹ hiểu lập trường của Bình Nhưỡng và có ‘thái độ nghiêm túc’ nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo.

Quan chức trên cho rằng Triều Tiên đang nỗ lực xây dựng một thế giới mới công bằng và hòa bình, đồng thời khẳng định không gì có thể ngăn mục tiêu đối thoại và tái thống nhất hai miền liên Triều.

Ông Ri nhấn mạnh: “Hiện đã đến lúc chấm dứt chính sách thù địch, bài trừ Triều Tiên cũng như các động thái trừng phạt của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới