Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChuyến công du đầu tiên của lãnh đạo Kim Jong-un

Chuyến công du đầu tiên của lãnh đạo Kim Jong-un

Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng xác nhận nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến thăm Bắc Kinh từ ngày 25 – 28.3 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đúng như thông tin không chính thức trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bí mật đến Trung Quốc bằng đoàn tàu hỏa chống đạn đặc biệt. Mặc dù có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 25.3, nhưng phải đến hôm qua 28.3, sau khi phái đoàn Triều Tiên về nước thì hai bên mới xác nhận thông tin. Đây là lần đầu tiên ông Kim ra nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011. Tháp tùng nhà lãnh đạo còn có phu nhân Ri Sol-ju, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và nhiều quan chức cấp cao khác.
Trong cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình dùng nhiều lời lẽ tốt đẹp để nói về quan hệ song phương. Đài CCTV dẫn phát biểu của lãnh đạo Kim nhấn mạnh việc ông lựa chọn Trung Quốc làm điểm đến đầu tiên khi ra nước ngoài là nhằm thể hiện mong muốn tiếp tục phát triển truyền thống hữu nghị giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên có nhiều biến động nhanh như hiện nay.
Về phần mình, Chủ tịch Tập đánh giá cao “chuyến thăm không chính thức” của lãnh đạo Kim và gọi mối quan hệ truyền thống là “lựa chọn chiến lược” của hai nước. Ông Tập cũng đưa ra các đề xuất nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa, đồng thời nhận lời mời thăm chính thức Triều Tiên trong thời gian tới.
Diễn biến trên bán đảo Triều Tiên là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự. Tân Hoa xã dẫn lời ông Kim nói tình hình bán đảo bắt đầu tốt lên từ khi Bình Nhưỡng “chủ động đưa ra sáng kiến giảm căng thẳng và đề xuất đàm phán hòa bình”. Ông nhấn mạnh lập trường nhất quán của Triều Tiên là cam kết phi hạt nhân hóa. “Vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ dùng thiện chí để đáp lại nỗ lực của chúng tôi, tạo được môi trường hòa bình và ổn định cùng với các biện pháp tiến bộ vì hòa bình”, nhà lãnh đạo tuyên bố.
 
Chuyến thăm bất ngờ này diễn ra giữa lúc các bên đang nỗ lực chuẩn bị cho hai cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hôm qua, Bắc Kinh cũng đã thông tin tới Nhà Trắng về chuyến thăm Bắc Kinh của ông Kim, và Chủ tịch Tập còn gửi một thông điệp riêng cho Tổng thống Trump. Trước đó, ông Kim khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ để tìm giải pháp hòa bình, đồng thời bày tỏ hy vọng tăng cường liên lạc với Trung Quốc trong tiến trình này. Cũng trong ngày 28.3, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố những diễn biến mới nhất là bằng chứng cho thấy chiến dịch gây sức ép của nước này và các đồng minh “đang tạo ra bầu không khí đối thoại phù hợp với Bình Nhưỡng”.
Chưa rõ chuyến thăm lần này do bên nào chủ động, nhưng cả Trung Quốc và Triều Tiên đều có lý do để làm ấm lại quan hệ song phương, vốn bị cho là có phần trắc trở trong thời gian qua. Tờ Financial Times dẫn lời chuyên gia Lee Jong-nam tại Đại học Hàn Quốc đánh giá: “Ông Kim hiểu rõ lợi thế đàm phán của mình sẽ khác khi nhận được sự hậu thuẫn của Trung Quốc, nhất là khi nhiều người trong đội ngũ cố vấn an ninh Mỹ có quan điểm cứng rắn với Triều Tiên”.
RELATED ARTICLES

Tin mới