Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines tuần tra khu vực tranh chấp ở Biển Đông dù TQ...

Philippines tuần tra khu vực tranh chấp ở Biển Đông dù TQ phản đối

Quân đội Philippines ngày 26/3 loan báo sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra trên không phận một bãi cạn do Trung Quốc kiểm soát gần Biển Đông dù Bắc Kinh phản đối, đặc biệt là sử dụng các máy bay do Nhật Bản trao tặng.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana (phải) và Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Y Kim, ngày 13/3/2018.

Được hỏi là liệu quân đội Philippines có ngưng việc do thám Bãi cạn Scarborough sau khi Trung Quốc phản đối hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói là những chuyến bay sẽ tiếp tục vì khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và chủ quyền của Philippines được quốc tế công nhận.

Khi các giới chức Trung Quốc và Philippines gặp nhau tại Manila tháng trước để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, Trung Quốc đã nêu lên những quan ngại về các chuyến tuần tra này, trong đó có một chuyến sử dụng máy bay TC-90 do Nhật Bản tặng, một giới chức Philippines có liên hệ với các cuộc họp nói.

Các giới chức quốc phòng Nhật Bản trao cho Philippines 3 máy bay TC-90 cuối cùng trong số 5 chiếc được Nhật Bản tặng cho hải quân Philippines tại một buổi lễ dưới sự chứng kiến của ông Lorenzana và các chỉ huy cao cấp hải quân tại một căn cứ hải quân ở tỉnh Cavite, phía nam Manila hôm 26/3.

Máy bay Beechcraft TC-90 được tân trang có thể bay xa gấp hai lần các máy bay tuần tra Philippines hiện có, sẽ được sử dụng để đáp ứng với tai họa, tuần tra và do thám, ông Lorenzana nói trong bài diễn văn cám ơn chính phủ Nhật Bản.

Nhật Bản trước đây cho Philippines thuê các máy bay TC-90 nhưng sau đó tặng cho Philippines sau khi nới lỏng những hạn chế tặng các trang bị quốc phòng và quân sự dư thừa cho đồng minh và những nước khác, ông Lorenzana cho biết.

Nhật Bản và Philippines, hai nước có những tranh chấp lãnh thổ riêng rẽ với Trung Quốc, đã ký một hiệp ước vào tháng 3 năm 2016 cho phép Nhật Bản trao trang bị công nghệ quốc phòng cho Philippines, biểu hiện sự phát triển của quan hệ an ninh giữa hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới