Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tin"Ác mộng" của TQ: Mỹ bán F-35 cho Đài Loan

“Ác mộng” của TQ: Mỹ bán F-35 cho Đài Loan

Theo tạp chí National Interest, hai thượng nghị sĩ Mỹ mới đây đã yêu cầu chính quyền TT Trump phê duyệt việc bán các phi cơ tiêm kích tàng hình F-35 cho Đài Loan, và rằng nó sẽ giúp đảo này “giữ được nền dân chủ” trước Trung Quốc.

Máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Trong một bức thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai thượng nghị sĩ John Cornyn và James Inhofe đã viết rằng: “Các loại máy bay chiến đấu này sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với khả năng tự vệ của Đài Loan và nó sẽ là loại vũ khí có thể ngăn chặn những động thái gây hấn bằng quân sự trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.

“Sau nhiều năm hiện đại hóa quân sự, Trung Quốc đã cho thấy khả năng gây chiến với Đài Loan lần đầu tiên kể từ năm 1950 tới nay”, họ viết. “Tuy nhiên, việc giúp Đài Loan giữ vững thể chế chính trị, có thể tự do thiết lập quan hệ với Trung Quốc mà không bị cưỡng ép quân sự là điều có thể”.

Nhà Trắng hiện vẫn chưa có bình luận nào về thông tin này, song rất nhiều sự chú ý đã được dành cho bức thư này kể từ khi ông Trump bổ nhiệm ông John Bolton vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia vào tuần trước. Ông Bolton là một người có quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh và cũng chỉ trích chính sách “Một Trung Quốc”.

Tạp chí Defense One đưa tin, Đài Bắc đang muốn mua máy bay F-35B, phiên bản cất cánh – hạ cánh thẳng đứng của máy bay tiêm kích F-35. Máy bay này có thể hoạt động trên boong của các tàu chiến, đường băng ngắn và các sân bay dân sự.

“Đài Loan có quyền chính đáng để sở hữu một loại máy bay chiến đấu hiện đại để giải quyết những vấn đề quốc phòng”, ông Cornyn và Inhofe viết trong bức thư gửi Tổng thống Trunp. “Vì vậy Đài Loan đang yêu cầu Mỹ hỗ trợ cung cấp F-35B”.

Tuy nhiên một số nhà phân tích đã nhận định rằng việc bán F-35 cho Đài Loan sẽ khiến Trung Quốc tức giận và mang lại nhiều nguy cơ, mặc dù máy bay này được coi là “lý tưởng cho quân đội Đài Loan”.

“Việc bán F-35 cho Đài Bắc sẽ không chỉ làm cho căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc nóng lên, mà quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực”, ông John Venable, một nhà phân tích thuộc Quỹ Heritage cho biết. “Tôi không chắc điều này với Mỹ có đáng làm hay không”.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 được cho là một phần trong gói thỏa thuận bán khí tài quân sự mới cho Đài Loan mà chính quyền Trump đã xem xét từ năm ngoái. Tuy nhiên thỏa thuận này đã tạm thời bị gạt sang một bên khi ông Trump tới Bắc Kinh vào tháng 11 năm ngoái, cũng như khi các cuộc trao đổi giữa Mỹ và Trung Quốc được diễn ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới