Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựLiên tiếp vấp phải "đòn" quân sự táo bạo, TQ sẽ phải...

Liên tiếp vấp phải “đòn” quân sự táo bạo, TQ sẽ phải lùi bước?

Đài Loan hôm nay (26/3) đã phái một loạt máy bay đi bám sát các chiến đấu cơ của Không quân Trung Quốc khi những chiếc máy bay quân sự này bay qua eo biển Bashi ở phía nam của hòn đảo, Bộ Quốc phòng Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan cho biết. Đây là hành động quân sự táo bạo mới nhất trong một loạt động thái tương tự của Đài Loan trong thời gian gần đây và nó đã khiến mối quan hệ Trung Quốc-Đài Loan thêm phần căng thẳng.

Theo Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan, Bắc Kinh đã cho một số lượng không xác định gồm máy bay ném bom H-6, chiến đấu cơ Su-30 và máy bay vận tải Y-8, bay qua con đường biển nối đến Tây Thái Bình Dương. Phi đội máy bay này của Trung Quốc đã bị các máy bay của Đài Loan bám sát trên đường bay cho đến khi chúng quay trở lại căn cứ của mình, Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

Đây không phải là lần đầu tiên Đài Loan có hành động quân sự thách thức một cách táo bạo Trung Quốc như vậy. Hôm 21/3 mới đây, Đài Loan đã cử một loạt tàu và máy bay đi bám sát theo nhóm tàu sân bay của Trung Quốc khi nhóm tàu này đi qua eo biển Đài Loan chật hẹp.

Trước đó, hồi tháng Một, để đáp trả việc Trung Quốc thực hiện một màn dương oai diễu võ gần Đài Loan bằng cách cho tàu sân bay duy nhất của họ – Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan, chính quyền Taipei đã cho khai hỏa một cuộc tập trận đồng thời lên tiếng tuyên bố sẽ “tăng cường tập trận 365 ngày/1 năm”. VLT Đài Loan đã thực hiện một cuộc tập trận táo bạo đến mức dựa trên bối cảnh giả định là Đài Loan phản công khi chiếc tàu sân bay Liêu Ninh đi qua đường ranh giới chia cắt giữa hai bên ở eo biển Đài Loan và tấn công vào hòn đảo đang có 23 triệu người sinh sống này.

Trước đó nữa, vào tháng Một năm 2017, Đài Loan cũng đã khẩn cấp điều động máy bay và tàu hải quân đi đối phó với việc tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc tiến vào eo biển Đài Loan.

Tất cả những phản ứng quyết liệt trên của Đài Loan trước những bước đi quân sự của Trung Quốc đã cho thấy, Đài Loan giữ một lập trường cứng rắn và không hề kiêng dè trước Bắc Kinh.

Đài Loan lâu nay vẫn là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc và là một điểm nóng quân sự tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan từng trở nên dịu nhẹ dưới thời Nhà lãnh đạo Ma Ying-jeou khi ông này lên cầm quyền năm 2008 với cương lĩnh củng cố, phát triển các mối quan hệ thương mại và du lịch với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền hồi năm ngoái, tình hình eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc

Lo ngại trước diễn biến trên, Bắc Kinh đang tăng cường cảnh báo và răn đe Đài Loan bằng cả lời nói và động thái quân sự. Theo Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan, lực lượng chiến đấu cơ của Trung Quốc đã thực hiện 25 cuộc tập trận xung quanh Đài Loan chỉ trong giai đoạn từ tháng 8 năm 2016 đến giữa tháng 12 năm ngoái.

Ngoài ra, gần đây, giới chức Trung Quốc liên tiếp tục ra các cảnh báo đáng sợ với Đài Loan. Gần đây nhất, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công khai đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc rằng Đài Loan không được phép ly khai. Cụ thể, ông Tập Cận Bình hồi tuần trước đã nói, Đài Loan sẽ phải đối mặt với “sự trừng phạt của lịch sử” cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm ly khai.

Có thể thấy, Đài Loan càng cứng rắn thì Trung Quốc càng quyết liệt và không có dấu hiệu lui bước. Diễn biến này gây ra không ít lo ngại về viễn cảnh bùng nổ xung đột trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới