Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ sẽ tập trận hằng tháng tại Biển Đông

TQ sẽ tập trận hằng tháng tại Biển Đông

Quân Đội Trung Quốc sẽ thực hiện các cuộc diễn tập chiến đấu hằng tháng tại khu vực Biển Đông chứ không như những năm trước đây nữa.

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy đoàn tàu chiến của Trung Quốc dàn hàng song song nhau.

Mạng báo Inquirer của Philippines vào ngày 28 tháng 3 dẫn lại phát biểu của một nhà phân tích quân sự trên Hoàn Cầu Thời Báo như vừa nêu. Cụ thể chuyên gia Tống Chung Bình (Song Zhongping) nói rõ là những cuộc diễn tập trong năm 2018 vẫn sẽ là thường lệ và được tổ chức hằng tháng; chứ không như những năm trước nữa.

Hoàn Cầu Thời Báo dẫn thêm lời của chuyên gia Vương Tiếu Bằng (Wang Xiaopeng) thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Trung Quốc là những cuộc diễn tập chiến đấu của Trung Quốc như thế không nhắm đến một quốc gia cụ thể nào mà tập trung nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền của Hoa Lục.

Những phát biểu được Hoàn Cầu Thời Báo trích dẫn như vừa nêu trong số ra vào ngày chủ nhật 25 tháng 3; sang đến đầu tuần tờ báo này loan tin lực lượng Quân Đội Trung Quốc vừa khởi sự đợt tập trận tại Tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Hãng tin Reuters vào ngày thứ tư 28 tháng 3 cho biết theo những ảnh vệ tinh do Công ty Planet Labs cung cấp thì có ít nhất 40 tàu và tàu ngầm của Hải Quân Trung Quốc dàn đội hình hàng dọc theo Hàng Không Mẫu Hạm Liêu Ninh.

Giới phân tích cho rằng đây là cuộc phô diễn bất thường về sức mạnh đang lên của Hải Quân Trung Quốc.

Hoạt động này được thực hiện ngay sau khi khu trục hạm USS Mustin của Mỹ đi qua vùng 12 hải lý quanh Đá Vành Khăn mà Trung Quốc chiếm đóng và bồi lấp thành đảo nhân tạo tại Quần Đảo Trường Sa thuộc Biển Đông.

Philippines giám sát Trung Quốc tập trận tại Biển Đông

Cũng vào ngày 28 tháng 3, Mạng báo Inquirer, loan tin dẫn lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Philippines Delfin Lorenzana, rằng Quân Đội nước ông đang giám sát những cuộc diễn tập chiến đấu tại Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines.

Vị Bộ Trưởng Quốc Phòng Philippines hiện nay bày tỏ tin tưởng là Trung Quốc sẽ không gây xáo trộn tại tuyến đường hàng hải chiến lược qua Biển Đông.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông trong đường đứt khúc do chính Bắc Kinh vạch ra. Tuy nhiên Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế- PCA vào tháng 7 năm 2016 bác bỏ giá trị pháp lý cũng như lịch sử của đường đó.

Ngoài Trung Quốc và Đài Loan, còn các nước gồm Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam tuyên bố chủ quyền tại khu vực Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới