Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam phản đối mạnh mẽ thông cáo của chuyên gia nhân...

Việt Nam phản đối mạnh mẽ thông cáo của chuyên gia nhân quyền LHQ

Đại diện thường trực của Việt Nam bên cạnh Văn phòng LHQ phản bác tài liệu về nữ công nhân Samsung bị ảnh hưởng sức khỏe do điều kiện lao động không đảm bảo là “không chuyên nghiệp, thiếu thiện chí, không khách quan, vô tư…”.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 28-3, trả lời phỏng vấn báo chí về thông cáo ngày 20-3 của một số chuyên gia nhân quyền LHQ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Dương Chí Dũng, đại diện thường trực của Việt Nam bên cạnh Văn phòng Liên Hiệp Quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, phản đối mạnh mẽ thông cáo này. 

Đại sứ Dương Chí Dũng nêu rõ: “Thông cáo thể hiện sự không chuyên nghiệp, thiếu thiện chí, không khách quan, vô tư, không tuân thủ Quy tắc xử sự và Quy chế hoạt động của các thủ tục đặc biệt khi đưa những thông tin và quan ngại không có cơ sở, cũng như đánh giá tiêu cực về việc cơ quan chức năng Việt Nam trao đổi với một số cá nhân về vụ việc”. 

Đại sứ khẳng định việc đối thoại giữa Chính phủ với cá nhân, tổ chức liên quan cũng như giữa Chính phủ với các cơ chế nhân quyền là nguyên tắc nền tảng trong hoạt động bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Chính phủ Việt Nam lấy làm tiếc về thái độ thiếu xây dựng của các chuyên gia trên. 

Đại sứ nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam luôn nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy quyền con người và nhất quán thể hiện thiện chí đối thoại và hợp tác với các cơ chế nhân quyền LHQ. Chính phủ Việt Nam lấy làm tiếc vì thông cáo dựa trên thông tin một chiều, chưa kiểm chứng, thể hiện sự không khách quan, vô tư của các chuyên gia nói trên, trong khi Việt Nam đã và đang tích cực trao đổi về vụ việc. 

 

Trước đó, tháng 11-2017, Trung tâm nghiên cứu Giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) và tổ chức phi chính phủ của Thụy Điển IPEN công bố một tài liệu cho rằng nữ công nhân Samsung bị ảnh hưởng sức khỏe do điều kiện lao động không đảm bảo. 

Samsung đã phản đối nội dung tài liệu trên do xây dựng dựa trên kết quả phỏng vấn chỉ 45 trên tổng số hơn 100.000 lao động của Samsung tại Việt Nam, nêu quan ngại về tính khoa học, khách quan của tài liệu này.  

Sau khi tài liệu được công bố, tháng 11-2017, Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh hai lần mời Samsung Bắc Ninh và CGFED, IPEN gặp để trao đổi trực tiếp về thông tin trong tài liệu. Hai tổ chức đó đã không cử đại diện dự họp.  

Năm 2017, Bộ Lao động – thương binh và xã hội phối hợp với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức thanh tra trực tiếp 216 doanh nghiệp trong ngành điện tử, trong đó có Samsung Bắc Ninh (vào tháng 9-2017) và Thái Nguyên (tháng 7-2017). 

Kết luận thanh tra đã được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Tháng 10-2017, báo cáo kết quả quan trắc môi trường lao động của Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật sức khỏe và môi trường nhận định các chỉ tiêu về môi trường lao động tại nhà máy Samsung Bắc Ninh nằm ở mức giới hạn cho phép, khuyến nghị các biện pháp nhằm tiếp tục cải thiện và minh bạch điều kiện môi trường làm việc. 

Samsung là một trong những nhà sản xuất điện thoại, máy tính bảng lớn nhất thế giới với nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt, trong đó đáng chú ý nhất là Apple.

RELATED ARTICLES

Tin mới