Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngNga "xin" TQ cho phi công của mình được huấn luyện trên...

Nga “xin” TQ cho phi công của mình được huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh?

Tạp chí “Tin tức hàng không” Trung Quốc số 03/2018, cho biết Nga hiện đang đàm phán về việc phi công Nga sẽ huấn luyện trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, chiếc Liêu Ninh.

Máy bay J-15 hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo đó, các phi công trung đoàn Không quân Hải quân độc lập số 100 và 279 thuộc Hạm đội Phương Bắc, Hải quân Nga, những người hiện không thể huấn luyện do chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga, tàu Admiral Kuznetsov đang được sửa chữa và chưa biết khi nào xong.

Do vậy, phía Nga đã đàm phán với Bộ Quốc phòng Trung Quốc về việc huấn luyện các phi công Nga trên tàu sân bay Liêu Ninh (Trung Quốc) trong thời gian chiếc Admiral Kuznetsov hoàn tất việc nâng cấp.

Tạp chí này cũng cho biết rằng phía Trung Quốc đã phản hồi tích cực về yêu cầu này và hiện đang đàm phán chi tiết và một nhóm các chuyên gia quân sự Nga đã đến Trung Quốc vào đầu năm nay.

Thỏa thuận sẽ được ký kết trên cơ sở thương mại với sự tham gia của Tập đoàn Rosoboronexport. Các phi công Nga sẽ đến Trung Quốc theo từng nhóm 4-6 người trên chính máy bay của họ (gồm Su-33 và MiG-29KR/KUBR)) và thực hiện các bài huấn luyện cất/hạ cánh trên boong tàu sân bay Liêu Ninh.

Bài viết cũng lưu ý rằng, đây là cơ hội tốt để cả Nga và Trung Quốc cùng làm quen với các hoạt động vận hành trên tàu sân bay của cả hai. Tuy tờ tạp chí này chắc chắn rằng “không quân trên tàu sân bay của Trung Quốc đã vượt qua Nga”, nhưng họ cũng đánh giá cao về kinh nghiệm của không quân trên tàu sân bay Nga với việc tham gia tác chiến ở Syria.

Việc đào tạo phi công hải quân trên tàu sân bay nhờ sử dụng tàu sân bay của một quốc gia khác không phải là điều hiếm gặp trên thế giới. Phi công Argentina từng huấn luyện trên tàu sân bay São Paulo của Brazil và nay phi công của Pháp huấn luyện trên tàu sân bay của Mỹ do tàu sân bay Charles De Gaulle’s hiện đang được sửa chữa.

Mặc dù xét về logic thì việc Nga đề nghị huấn luyện phi công trên tàu sân bay của Trung Quốc là hoàn toàn hợp lý vì các phi công không thể duy trì vầ nâng cao được trình độ nếu bị giãn cách bay quá lâu , tuy nhiên không loại trừ môm nay là ngày Cá tháng Tư nên bài viết này rất có thể chỉ là 1 trò chơi khăm!

RELATED ARTICLES

Tin mới