Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhững bước tiến ngoại giao ngoạn mục của Triều Tiên

Những bước tiến ngoại giao ngoạn mục của Triều Tiên

Triều Tiên đã có một số bước tiến ngoại giao mang tính đột phá nhằm thể hiện sẵn sàng nối lại đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ.

Sau khi cử phái đoàn gồm các vận động viên và đại biểu cấp cao tới dự Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Hàn Quốc, Triều Tiên đã đạt được nhiều thành công quan trọng trong cải thiện quan hệ đối ngoại. 

Business Insider đưa ra một số diễn biến tích cực mang tính lịch sử giữa Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên.

Trong chuyến đi tới Hàn Quốc dự lễ khai mạc Olympic, bà Kim Yo Jong, em gái của Chủ tịch Triều Tiên, đã trao một lá thư cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Điều này thể hiện Bình Nhưỡng sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương tốt hơn. Thư cũng bao gồm lời mời ông Moon thăm Bình Nhưỡng. 

Triều Tiên,tình hình Triều Tiên,Kim Jong Un,tiến bộ ngoại giao
Ông Kim Yong Chol (phải) chứng kiến lễ bế mạc Olympic 2018 ngày 25/2/2018. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên sau đó cử Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên và là cựu chỉ huy tình báo Triều Tiên, sang Hàn Quốc dự lễ bế mạc Olympic. Ông Chol chính thức đưa ra thông điệp bất ngờ: Triều Tiên muốn đối thoại ngoại giao với Mỹ.

Trong khi đó, Mỹ vẫn áp đặt thêm trừng phạt lên Triều Tiên. Các giới hạn mới được mô tả là gói cấm vận lớn chưa từng có, nhắm tới các tàu nghi chở các thành phần vũ khí bị cấm ra và vào Triều Tiên.

Triều Tiên,tình hình Triều Tiên,Kim Jong Un,tiến bộ ngoại giao
Hình ảnh do Bộ Tài chính Mỹ cung cấp về sự trao đổi tàu-tàu với Triều Tiên.

Dù có những tuyên bố cứng rắn công khai, Tổng thống Mỹ Donald Trmp vẫn đề cập khả năng đối thoại với Triều Tiên. 

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sẽ chỉ muốn thương lượng với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng cam kết giải trừ hạt nhân. Tuy nhiên, bộ này hiện thiếu nhân sự có kinh nghiệm ở những vị trí then chốt.  Chính quyền Mỹ quyết định không bổ nhiệm đại sứ tới Hàn Quốc và vị trí này bỏ trống trong một năm qua. 

Triều Tiên,tình hình Triều Tiên,Kim Jong Un,tiến bộ ngoại giao
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Sau Thế vận hội Mùa đông, Hàn Quốc cử một đoàn các quan chức an ninh cấp cao sang Triều Tiên. Các cuộc thảo luận dường như cho kết quả tích cực, và Triều Tiên đã có một số tuyên bố thể hiện sẵn sàng nhượng bộ.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên cam kết sẽ giải giáp hạt nhân nếu an ninh quốc gia được đảm bảo, đồng thời sẽ dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong khi đàm phán song phương. 

Triều Tiên,tình hình Triều Tiên,Kim Jong Un,tiến bộ ngoại giao
Ông Kim Jong Un tiếp đoàn Hàn Quốc do ông Chung Eui Yong dẫn đầu. (Ảnh: KCNA)

Hai miền Triều Tiên cũng có kế hoạch tái thiết lập một đường dây nóng và một cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Moon Jae In và ông Kim Jong Un dự kiến được tổ chức trong tháng 4 – cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong 11 năm qua.

Mặc dù những tiến bộ gần đây trên bán đảo Triều Tiên, một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói không thể hoãn cuộc tập trận thường niên với Mỹ trong tháng 4 – một hoạt động thường chọc giận Triều Tiên các năm trước.

Triều Tiên,tình hình Triều Tiên,Kim Jong Un,tiến bộ ngoại giao
Trực thăng Hàn Quốc bắn pháo sáng trong cuộc tập trận chung với Mỹ ở trường bắn Seungjin, Pocheon, gần biên giới Triều Tiên hồi tháng 8/2015. (Ảnh: AP)

Trước các diễn biến mới nhất, Tổng thống Trump nói ông tin Triều Tiên “thành thật” nhưng cho rằng “họ thành thật là bởi cấm vận”.

Đoàn đại biểu Hàn Quốc tới Mỹ để trao đổi tóm tắt về các cuộc thảo luận của họ với phía Triều Tiên. Trong một thông báo gây bất ngờ, Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong nói ông Kim Jong Un mời ông Trump gặp trực tiếp và ông Trump đã đồng ý. Cuộc gặp được tổ chức “trong tháng 5”.

Triều Tiên,tình hình Triều Tiên,Kim Jong Un,tiến bộ ngoại giao
Cố vấn An ninh quốc gia Hàn quốc Chung Eui Yong tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng. (Ảnh: CNN)

Tổng thống Moon ca ngợi kết quả lời mời và mô tả các diễn biến gần đây là một “cột mốc lịch sử sẽ đóng góp vào việc đạt được hòa bình trên Bán đảo trong tương lai”.

Ngày 22/3, Tổng thống Trump thông báo Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster từ chức. Ông chỉ định cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc John Bolton lên thay. 

Triều Tiên,tình hình Triều Tiên,Kim Jong Un,tiến bộ ngoại giao
Hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên gặp nhau ở Bắc Kinh.

Ngày 27/3, Trung Quốc thông báo ông Kim Jong Un có chuyến thăm tới Bắc Kinh và gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

browser not support iframe.

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, và là lần đầu tiên ông Kim Jong Un công du nước ngoài kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2011.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới