Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ lên tiếng về việc dàn hàng tàu chiến trên Biển Đông

TQ lên tiếng về việc dàn hàng tàu chiến trên Biển Đông

Liên quan tới cuộc tập trận hải quân quy mô lớn gần đây trên Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định đây là cuộc diễn tập nhằm tăng cường “năng lực chiến đấu” và không nhằm tấn công bất cứ quốc gia nào.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận trên Biển Đông.

Hôm 29/3, khi được hỏi về hoạt động triển khai tàu sân bay Liêu Ninh cùng 40 tàu chiến khác diễn tập ở Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang cho hay, đây là hoạt động “bình thường” và nằm trong chính sách quân sự “phòng vệ” của Trung Quốc. Diễn tập trên Biển Đông không gây ảnh hưởng và đe dọa tới các nước khác.

“Chỉ những nước từng sử dụng các đợt diễn tập để đe dọa mới có quan điểm xem người khác cũng giống mình”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Ren phát biểu trong cuộc họp báo.

Tuyên bố của ông Ren được đưa ra sau khi hôm 26/3, những bức ảnh vệ tinh hé lộ ít nhất 40 tàu chiến và tàu ngầm của Trung Quốc cùng tàu sân bay Liêu Ninh tiến hành tập trận ở ngoài khơi đảo Hải Nam trên Biển Đông.

Theo những bức ảnh được Reuters công bố, các tàu ngầm dẫn đầu đoàn tàu chiến Trung Quốc tập trận trong khi lực lượng chiến đấu cơ giám sát phía trên.

Các cuộc tập trận bắn đạn thật của hải quân Trung Quốc nằm trong chương trình huấn luyện “hàng năm và thường kỳ” mà không chủ đích tấn công bất cứ mục tiêu nào, ông Ren nói.

“Cuộc tập trận nhằm thử nghiệm khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc cũng như tăng cường năng lực huấn luyện. Đợt diễn tập cũng sẽ cải thiện năng lực chiến đấu của toàn quân đội Trung Quốc”, ông Ren nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cuộc diễn tập quy mô lớn của Trung Quốc đã khiến Mỹ phải chú ý.

Ông Ren cũng khẳng định quân đội Trung Quốc phản đối hoạt động tuần tra “đảm bảo tự do hàng hải” với sự xuất hiện của một tàu chiến Mỹ gần bãi Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Đây cũng là một trong những khu vực Trung Quốc đã trái phép xây dựng các đảo nhân tạo.

Theo ông Ren, Trung Quốc sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Đông tương xứng với mối đe dọa quân sự từ hoạt động tuần tra của Mỹ trong khu vực.

Về phần mình, quân đội Mỹ cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch trong hoạt động quân sự và trái phép tiến hành cải tạo đất ở Biển Đông nhằm mở rộng quyền bá chủ ở vùng biển chiến lược.

Hồi tuần trước, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh cũng đã di chuyển qua eo biển Đài Loan sau khi nhà lãnh đạo Tập Cận Bình cảnh báo Đài Loan sẽ phải hứng chịu hậu quả lớn nếu tìm cách giành độc lập.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Đài Loan, ông Ri khẳng định, “những hoạt động huấn luyện như vậy sẽ còn tái diễn trong tương lai”.

RELATED ARTICLES

Tin mới