Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên quan hệ với Seoul: Được gì?

Triều Tiên quan hệ với Seoul: Được gì?

Uy tín đang nằm trong tay Triều Tiên không kể Nhật và Mỹ đang cố gắng “ép” Hàn Quốc.

Ngày 31/3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono thông tin đang nắm các dữ liệu cho thấy có dấu hiệu mới ở Triều Tiên, đặc biệt là khả năng xảy ra một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân nữa.

Ông Kono nhắc tới những thay đổi tại khu vực bãi thử hạt nhân mà Triều Tiên từng tiến hành các vụ thử nghiệm trước đây. Nhận định của ông có thể dựa trên hình ảnh vệ tinh do phương Tây cung cấp trước đó.

“Triều Tiên dường như đang nỗ lực hết sức để sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân mới” – Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.

Đồng thời vị Ngoại trưởng Nhật Bản cũng cảnh báo Hàn Quốc nên cẩn trọng, tránh hành động quá vội vã trước “sự quyến rũ của Bình Nhưỡng”.

Trong khi đó, Mỹ cũng liên tiếp tạo sức nặng với Seoul khi nhắc tới Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) sửa đổi vừa đạt được với Hàn Quốc và nguy cơ thử tên lửa trước mỗi cuộc gặp thượng đỉnh của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh FTA Mỹ-Hàn là một quân bài mạnh và ông muốn đảm bảo tất cả các bên đều được đối xử công bằng.

Ông Trump có thể sẽ trì hoãn thực thi FTA cho tới khi ông có được các kết quả mong muốn về vấn đề Triều Tiên.

Tuần qua, Seoul và Washington đã đàm phán lại thành công FTA song phương, qua đó giúp mở rộng cửa để ô tô Mỹ xâm nhập thị trường Hàn Quốc, đổi lại, Hàn Quốc được miễn trừ thuế thép của Mỹ.

Các phản ứng giữa Nhật Bản và Mỹ đối với Hàn Quốc được đưa ra giữa lúc Seoul đang có nhiều bước tiến tích cực với Bình Nhưỡng, đặc biệt là nỗ lực xúc tiến đối thoại cấp cao liên Triều trước khi tiến hành cuộc đối thoại Mỹ- Triều Tiên.

Các sức ép lên Seoul đưa ra trước thượng đỉnh liên Triều sẽ diễn ra vào ngày 27/4 khiến Hàn Quốc nhiều khả năng gấp rút tiến hành thông báo các nội dung thảo luận trong cuộc đối thoại tới với phía Mỹ.

Trong khi đó, thiết lập mối quan hệ liên Triều đang là một lợi thế lớn của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in.

Ông Moon có nhiều điều kiện để xúc tiến mối quan hệ giữa hai miền khi đang có nhiều dấu hiệu tích cực.

Yonhap dẫn thông báo chung phát đi sau cuộc đàm phán Hàn Quốc – Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới cho biết, Hàn Quốc cử một đoàn nghệ thuật tổ chức hai buổi biểu diễn ở Bình Nhưỡng từ ngày 31/3-3/4.

Đoàn nghệ thuật 160 người bao gồm các ca sĩ K-pop như Cho Yong-pil, nhóm nhạc nữ Red Velvet 5 thành viên và Seohyun, cựu thành viên nhóm nhạc Girls’ Generation.

Hàn Quốc nhất trí cử đoàn biểu diễn nghệ thuật và đội biểu diễn taekwondo tới Bình Nhưỡng khi phái đoàn Hàn Quốc gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi đầu tháng 3. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức gặp thượng đỉnh vào cuối tháng 4 tại làng đình chiến.

Động thái này nhằm đáp lại việc Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật và đội biểu diễn taekwondo tới Hàn Quốc hồi tháng 2, nhân dịp thế vận hội mùa đông Olympic Pyeongchang.

Loi the Trieu Tien tu quan he voi Seoul
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, uy tín quốc tế của Triều Tiên tăng mạnh. Ảnh: KCNA.

Về phía Triều Tiên, uy tín của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang ngày càng được nâng cao với cộng đồng quốc tế sau khi Bình Nhưỡng xác nhận với lãnh đạo Ủy ban Olympic Quốc tế rằng nước này sẽ góp mặt trong hai kỳ Thế vận hội sắp tới vào năm 2020 và 2022.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã tới thăm Bình Nhưỡng và thông báo về việc Triều Tiên sẽ tham dự Thế vận hội Mùa hè 2020 ở Tokyo, Nhật Bản, và Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

“Cam kết trên được lãnh đạo tối cao Triều Tiên ủng hộ tại một cuộc thảo luận rất cởi mở và hiệu quả giữa tôi và ông ấy vào hôm qua. IOC sẽ đề xuất tổ chức một cuộc diễu hành chung hoặc các hoạt động chung khác ở Tokyo rồi tiếp đó là Bắc Kinh vào lúc thích hợp” – ông Bach nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới