Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐàm luậnĐằng sau chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng TQ

Đằng sau chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng TQ

Vừa qua ông Vương Nghị, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã thăm Việt Nam. Chuyến thăm của ông Vương diễn ra một tuần sau khi Hà Nội buộc phải ngưng một dự án thăm dò dầu khí lớn ở Biển Đông lần thứ hai trong năm do những áp lực mạnh mẽ từ phía Trung Quốc.

Tại cuộc gặp hôm 1/4 các quan chức ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc cùng kêu gọi kiềm chế trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Theo hãng AP, phát biểu trước các phóng viên trong một buổi họp báo chung với người đồng nhiệm Trung Quốc ở Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nói rằng hai nước nên kiểm soát bất đồng và không làm trầm trọng thêm.

Ông Minh nói: “Trong thời gian tới cả hai bên nghiêm túc triển khai nhận thức chung của lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, kiểm soát tốt tranh chấp, không có các hành động làm phức tạp và mở rộng tranh chấp. Tôn trọng quyền và quyền lợi chính đáng của mỗi nước theo luật pháp quốc tế”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam nỗ lực trao đổi chiến lược, gia tăng tin cậy chính trị, làm sâu sắc hợp tác cùng có lợi, xử lý thỏa đáng bất đồng, thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định, mang lợi ích thiết thực cho hai nước và nhân dân hai nước, góp phần tích cực thúc đẩy hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

Ông Vương nói: “Xử lý tranh chấp lãnh hải là điều rất quan trọng đối với việc phát triển mối quan hệ song phương một cách ổn định và lành mạnh… Không nên tiến hành các hoạt động đơn phương làm phức tạp tình hình và nên củng cố hợp tác hàng hải để xây dựng một môi trường lành mạnh nhằm đạt được một thỏa thuận chung cuộc về giải quyết tranh chấp trên biển”. Và rằng: Quan hệ hai nước hiện trong “xu thế phát triển rất tích cực”. Ông nhắc lại: trước sau hai nước là “láng giềng tốt, đồng chí tốt, bạn hữu tốt và đối tác tốt”.

Tiếc thay những lời nói này diễn ra chỉ ít ngày sau khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng không mẫu hạm duy nhất cùng hàng chục tàu chiến của Trung Quốc tập trận ùng oàng ở Biển Đông.

Đúng là “miệng Nam mô, bụng bồ dao găm”. Nói và làm bất nhất xưa nay vẫn là cái thói của giới cầm quyền ở Trung Nam Hải.

 
RELATED ARTICLES

Tin mới