Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ công bố địa điểm tập trận hải quân trên biển Đông,...

TQ công bố địa điểm tập trận hải quân trên biển Đông, ra lệnh cấm tàu bè lưu thông

Cục hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 30/3 đã phát đi thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Hoa với nội dung “Cấm lưu thông hàng hải tạm thời để huấn luyện quân sự trên biển Đông”.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (Ảnh: VCG)

Thông báo liệt kê 4 tọa độ xác định khu vực mà hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận quân sự trên biển Đông, nằm ở phía Đông của đảo Hải Nam. Trong thời gian cuộc tập trận diễn ra – từ 8h ngày 5/4 đến 24h ngày 11/4, các tàu thuyền bị cấm di chuyển vào phạm vi xác định này.

Đây là thông tin chính thức đầu tiên của giới chức Trung Quốc xác nhận thời gian tổ chức tập trận hải quân ở biển Đông. Trước đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin ẩn danh hé lộ, kế hoạch tập trận của hải quân đã được thông qua từ đầu năm nay.

Một nguồn tin khác nói với tờ này, nhiều khả năng tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc sẽ lần đầu tiên tham gia tập trận thực chiến trên biển Đông, trong bối cảnh chiếc mẫu hạm đã đạt được khả năng tác chiến sơ bộ sau khi trải qua 5 cuộc huấn luyện.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh sự hiện diện của tàu Liêu Ninh ở biển Đông đang nhận được nhiều sự quan tâm những ngày qua.

Những hình ảnh vệ tinh của hãng Planet Labs Inc (Mỹ), đề ngày 26/3, cho thấy ít nhất 40 chiến hạm và tàu ngầm Trung Quốc dàn hàng hộ tống tàu sân bay Liêu Ninh ở ngoài khơi đảo Hải Nam, gần căn cứ Du Lâm trên đảo này. Các chiến đấu cơ Trung Quốc cũng được xác định có tham gia nhóm tàu.

Đề cập đến loạt ảnh vệ tinh gây xôn xao về tàu Liêu Ninh, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc, ông Nhậm Quốc Cường nói rằng quân đội nước này đang tiến hành các cuộc tập luyện định kỳ thường niên và không nhằm vào bất cứ bên nào.

“[Các cuộc tập trận] nhằm kiểm nghiệm khả năng huấn luyện của Quân giải phóng nhân dân (PLA) và tăng cường năng lực huấn luyện. Hoạt động cũng nhằm cải thiện năng lực tác chiến của toàn quân,” ông Nhậm cho biết.

“Chỉ những ai thường xuyên đe dọa người khác mới cảm thấy bị đe dọa.”

Liên quan đến hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh, ông Nhậm chỉ cho biết “hải quân sẽ cung cấp thông tin vào thời điểm thích hợp”. Dù vậy, ông xác nhận mẫu hạm Trung Quốc đã đi qua eo biển Đài Loan vào tuần trước đó – trong hoạt động mà ông khẳng định là huấn luyện quân sự theo thông lệ. Ông khẳng định các cuộc tập trận như vậy sẽ tiếp tục được triển khai.

Ông Nhậm Quốc Cường cũng tuyên bố, Trung Quốc sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở biển Đông bởi nhận thấy “mối đe dọa quân sự” do Mỹ tiến hành tuần tra tự do hàng hải trên vùng biển quốc tế này.

RELATED ARTICLES

Tin mới