Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCác động thái bảo hộ đồng nghĩa đóng sập cánh cửa vào...

Các động thái bảo hộ đồng nghĩa đóng sập cánh cửa vào TQ

Theo Ủy viên Quốc vụ viện, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Trung Quốc muốn chia sẻ các cơ hội phát triển với các nước khác, nhưng chủ nghĩa bảo hộ sẽ đồng nghĩa với việc đóng sập cánh cửa vào Trung Quốc.

Ông Vương Nghị, Ủy viên Quốc vụ Viện, Ngoại trưởng nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phát biểu tại phiên toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh GMS 2018. Ảnh: Quốc Tuấn

Động thái áp thuế lên tới 60 tỷ USD với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước đã dẫn đến một cảnh báo từ Bắc Kinh rằng họ có thể trả đũa với các khoản thuế lên đến 3 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) chiều 30/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết chính sách cải cách và mở cửa của Trung Quốc sẽ không thay đổi và cũng không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố bên ngoài nào.

“Việc cải cách và mở cửa của Trung Quốc phù hợp với lợi ích của người dân Trung Quốc và cũng sẽ đem lại lợi ích cho các nước khác”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trích dẫn lời Vương Nghị, thêm rằng Trung Quốc sẽ cung cấp môi trường đầu tư tốt hơn cho các công ty nước ngoài.

“Mở cửa nên được thực hiện bởi cả hai bên. Trung Quốc mở cửa với các nước khác và hy vọng những nước khác sẽ mở cửa với Trung Quốc”, ông nói.

Trong khi căng thẳng và tranh chấp về thương mại là điều bình thường, điều quan trọng là phải làm việc để tìm ra các giải pháp hợp lý thông qua các cuộc tham vấn bình đẳng phù hợp với luật pháp và các quy tắc, Vương Nghị nói thêm.

“Bất kỳ biện pháp đơn phương hoặc bảo hộ nào sẽ là một cách tiếp cận đi ngược lại xu hướng của lịch sử, không có kết quả và sẽ thấy lợi ích của chính họ bị suy yếu”.

“Chủ nghĩa bảo hộ đồng nghĩa với việc đóng sập cánh cửa vào Trung Quốc, và họ sẽ chịu hậu quả của hành động của họ. Thời gian và thực tế sẽ chứng minh điều đó”, ông nói với các đại biểu tham dự hội nghị.

Trung Quốc đã nhiều lần cam kết sẽ mở rộng nền kinh tế hơn nữa, nhưng nhiều công ty nước ngoài vẫn tiếp tục phàn nàn về việc bị đối xử bất công.

Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo Mỹ không mở “chiếc hộp Pandora” và kích động các thực tiễn bảo hộ trên khắp thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới