Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ áp thuế mới lên 1.300 mặt hàng TQ sau vụ Bắc...

Mỹ áp thuế mới lên 1.300 mặt hàng TQ sau vụ Bắc Kinh trả đũa

Một ngày sau khi chính sách áp thuế mới của Trung Quốc lên 128 mặt hàng của Mỹ có hiệu lực, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đáp trả bằng cách công bố áp mức thuế 25% đối với hàng nghìn mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD.

Theo hãng tin Reuters, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 3/4 công bố danh sách khoảng 1.300 mặt hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị áp mức thuế 25% trong năm 2018.

Các mặt hàng của Trung Quốc bị áp mức thuế mới chủ yếu là những sản phẩm công nghệ công nghiệp, vận tải và y tế khi Mỹ đang tìm cách buộc chính quyền Bắc Kinh thay đổi thái độ đối với quyền sở hữu trí tuệ.

Mỹ áp thuế mới lên 1.300 mặt hàng Trung Quốc sau vụ Bắc Kinh trả đũa

Mỹ áp mức thuế 25% đối với khoảng 1.300 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Ước tính mức thuế đánh vào các mặt hàng này có trị giá khoảng 50 tỷ USD trong năm 2018, vượt xa khoản thuế 3 tỷ USD mà Trung Quốc ngày 1/4 công bố đánh vào 128 mặt hàng của Mỹ, trong đó chủ yếu là thịt, rượu, hoa quả.

Hãng tin Bloomberg dẫn thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, căn cứ vào điều tra của cơ quan này, Tổng thống Trump hồi tháng 3 đã thông báo sẽ áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và tiến hành các bước tiếp theo để đáp trả chính sách của Trung Quốc trong việc cưỡng ép các doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ và tài sản trí tuệ.

Trung Quốc được cho là đang có ý đồ nắm giữ vai trò lãnh đạo kinh tế bằng chương trình phát triển công nghiệp với nền tảng công nghệ tiên tiến, được biết đến với tên gọi “Made in China 2025”.

Do đó, Mỹ sẽ đánh thuế nhắm thẳng vào các sản phẩm công nghiệp của Trung Quốc gồm hàng không vũ trụ, công nghệ thông tin và truyền thông, robot, máy móc.

Dự kiến danh sách 1.300 sản phẩm sẽ được mang ra lấy ý kiến đánh giá của công chúng trong 2 tháng, sau đó Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về những sản phẩm của Trung Quốc bị đánh thuế bổ sung.

RELATED ARTICLES

Tin mới