Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ giúp Nga mát lòng lúc khó khăn

TQ giúp Nga mát lòng lúc khó khăn

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẵn sàng liên lạc với nhà lãnh đạo Trung Quốc bất cứ khi nào cần và hai bên sẽ gặp mặt nhiều lần năm nay.

Trung Quốc khiến Nga mát lòng

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/4 tuyên bố, ông dự kiến gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhiều lần trong năm nay.

Trong cuộc tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Moscow, Tổng thống Putin phát biểu:

“Năm nay, chúng tôi đang lên kế hoạch cho một số cuộc gặp với Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Trong tháng 6, chúng tôi sẽ có Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Trung Quốc và chuyến thăm của tôi tới Trung Quốc sẽ được sắp đặt theo hội nghị này, sau đó sẽ có một số cuộc gặp bên lề các sự kiện lớn khác – BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới), G20 (Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi) và APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương)”.

Tổng thống Putin nói rằng ông sẵn sàng liên lạc với nhà lãnh đạo Trung Quốc bất cứ khi nào cần thiết.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng bày tỏ hi vọng rằng, sau cuộc bầu cử Tổng thống Nga cũng như một loạt sự kiện chính trị nội bộ quan trọng của Trung Quốc, hai nước sẽ tiếp tục chính sách hướng tới thúc đẩy các mối quan hệ song phương và thân thiện.

Về phần mình, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh việc ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga “đúng như kỳ vọng của phía Trung Quốc, phù hợp với nhu cầu phát triển quan hệ Nga-Trung”.

Ông Vương Nghị cũng bày tỏ sự tin tưởng về tương lai tươi sáng của Nga dưới sự lãnh đạo của ông Putin cũng như tương lai tươi sáng của mối quan hệ Nga-Trung dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo hai nước.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng nước chủ nhà Sergei Lavrov, ông Vương Nghị tuyên bố, mối quan hệ Nga-Trung Quốc đang ở mức tốt nhất trong lịch sử và hai nước cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong bối cảnh có nhiều sự không chắc chắn về chương trình nghị sự quốc tế và khu vực.

Trung Quoc giup Nga mat long luc kho khan
Giữa lúc Nga gặp khó khăn, Trung Quốc thúc đẩy hợp đồng mua dầu khí rất lớn của Nga

Phát biểu họp báo sau hội đàm, ông Vương Nghị, đến Moscow lần này với tư cách là Đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cho biết kết quả các cuộc bầu cử tại Nga và Trung Quốc đã thể hiện rõ rằng nhân dân hai nước hoàn toàn ủng hộ đường lối phát triển của nước mình.

Theo ông Vương Nghị, Trung Quốc tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhân dân Nga sẽ đoàn kết và tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong việc trẻ hóa và phát triển quốc gia bất chấp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Vương nghị cũng cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ những nỗ lực của Nga trong việc bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của mình, và Moscow sẽ có vai trò lớn hơn trong các vấn đề quốc tế cũng như khu vực.

Ông nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực còn nhiều biến động, Trung Quốc và Nga, hai đối tác chiến lược thân cận cần tăng cường trao đổi và hợp tác.

Thông điệp tới Mỹ

Bên cạnh chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị, tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Ngụy Phượng Hòa cũng có chuyến thăm tới Nga và tham dự Hội nghị quốc tế Moscow về An ninh Quốc tế lần thứ 7 (MCIS-2018) do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức.

Tướng Ngụy Phượng Hòa nói rằng Mỹ cần biết được mối quan hệ quân sự gần gũi giữa Bắc Kinh và Moscow. Thông điệp này được đánh giá rất có ý nghĩa với Nga trong bối cảnh nước này đang chịu sức ép từ phương Tây liên quan vụ sát hại cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh cũng như trước thềm hàng loạt hội nghị thượng đỉnh liên quan vấn đề Triều Tiên.

Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn lời Ngụy Phượng Hòa: “Tôi thăm Nga với tư cách là tân Bộ trưởng Quốc phòng của Trung Quốc để thế giới thấy sự phát triển ở mức cao của mối quan hệ song phương và quyết tâm vững chắc của các lực lượng vũ trang hai nước trong việc tăng cường hợp tác chiến lược”.

Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu, ông Ngụy Phượng Hòa nói rằng ông muốn “để người Mỹ biết về mối quan hệ chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang của Trung Quốc và Nga”.

Giới phân tích cho rằng chuyến thăm của “bộ đôi” Ngụy Phượng Hòa và Vương Nghị cho thấy Nga và Trung Quốc đang xem xét khả năng tiến hành các cuộc họp cấp bộ trưởng “2+2” thường xuyên, một dạng đối thoại có sự tham gia của cả quan chức ngoại giao và quốc phòng.

Theo ông Yang Cheng thuộc Đại học nghiên cứu quốc tế Thượng Hải, Trung Quốc và Nga đã có mối quan hệ ngoại giao được thiết lập trên nhiều cấp độ, bao gồm các cuộc gặp lãnh đạo hàng đầu, các cuộc thảo luận về hợp tác kinh tế, quốc phòng và năng lượng. Cơ chế 2+2 có thể hiểu là cả chiến lược mềm và cứng, vốn trước kia chỉ được bàn thảo nội bộ, giờ được thảo luận ở cấp độ song phương.

Ông Cheng cũng lưu ý rằng thời điểm diễn ra chuyến thăm này mang ý nghĩa nhất định. Ông nói: “Điều quan trọng là nhằm tái khẳng định mối quan hệ Nga-Trung sau khi cả Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều nắm quyền thêm ít nhất là một nhiệm kỳ”.

Trung Quoc giup Nga mat long luc kho khan
Máy bay chiến đấu Su-35 là một trong những loại vũ khí hiện đại Nga bán cho Trung Quốc

Giáo sư Artyom Lukin thuộc Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok của Nga cho rằng: “Hợp tác quân sự gần gũi hơn lúc nào hết nằm trong số những đường hướng ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ đối tác Trung-Nga. Moscow đã bày tỏ thiện chí bán cho Bắc Kinh một số hệ thống vũ khí tối tân nhất của mình, còn Bắc Kinh đang trở thành một nhà cung cấp chính về công nghệ và thiết bị quân sự, trong đó có thiết bị điện từ và động cơ tàu biển, vốn là những thứ mà quân đội Nga không thể tiếp cận được công nghệ phương Tây”.

Liên quan vấn đề Triều Tiên, giáo sư Lukin lưu ý rằng Moscow muốn né tránh bất kỳ động thái nào đi ngược lại quan điểm của Bắc Kinh.

Bình luận về chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, hãng tin AP của Mỹ nhận định rằng Moscow và Bắc Kinh đã thúc đẩy mối quan hệ mà hai bên miêu tả là “đối tác chiến lược”, thể hiện quan điểm chung là phản đối trật tự thế giới “đơn cực”, thuật ngữ ám chỉ vị trí thống trị toàn cầu của Mỹ.

Là một phần trong quan hệ hợp tác quân sự “đâm chồi nảy lộc” này, Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung, trong đó có các cuộc diễn tập ở Biển Đông và cuộc tập trận hải quân chung ở khu vực Baltics vào mùa Hè 2017.

Cuộc tập trận Baltic đánh dấu lần đầu tiên Băc Kinh phô diễn sức mạnh quân sự ở khu vực chứng kiến căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa Nga và NATO sau khi Moscow sáp nhập Crimea hồi năm 2014.

Tháng 12/2017, quân đội hai nước đã tổ chức diễn tập phòng vệ tên lửa với nội dung giả định đáp trả những mối đe dọa tên lửa từ nước khác.

RELATED ARTICLES

Tin mới