Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam và TQ kêu gọi 'kiềm chế' ở Biển Đông

Việt Nam và TQ kêu gọi ‘kiềm chế’ ở Biển Đông

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Trung Quốc hôm 1/4 kêu gọi kiềm chế trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, ít ngày sau khi xuất hiện tin Hà Nội buộc phải ngưng dự án dầu khí vì áp lực từ Bắc Kinh.

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông trong bức ảnh chụp hồi cuối năm 2016.

Theo hãng AP, phát biểu trước các phóng viên trong một buổi họp báo chung với người đồng nhiệm Trung Quốc ở Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nói rằng hai nước nên kiểm soát bất đồng và không làm trầm trọng thêm.

“Chúng tôi đề xuất rằng đôi bên trong thời gian tới nghiêm túc triển khai nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, kiểm soát tốt tranh chấp, không có các hành động làm phức tạp và mở rộng tranh chấp, tôn trọng quyền và quyền lợi chính đáng của mỗi nước theo luật pháp quốc tế”, ông Minh nói.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng “xử lý tranh chấp lãnh hải là điều rất quan trọng đối với việc phát triển mối quan hệ song phương một cách ổn định và lành mạnh”.

Ông Vương nói rằng đôi bên “không nên tiến hành các hoạt động đơn phương làm phức tạp tình hình và nên củng cố hợp tác hàng hải để xây dựng một môi trường lành mạnh nhằm đạt được một thỏa thuận chung cuộc về giải quyết tranh chấp trên biển”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói rằng quan hệ hai nước hiện trong “xu thế phát triển rất tích cực”, đồng thời miêu tả hai nước là “láng giềng tốt, đồng chí tốt, bạn hữu tốt và đối tác tốt”.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Vương diễn ra một tuần sau khi Hà Nội phải ngưng một dự án thăm dò dầu khí lớn ở Biển Đông lần thứ hai trong năm vì vấp phải áp lực từ Trung Quốc.

Ông Vương thăm chính thức Việt Nam ít ngày sau khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy rằng hàng không mẫu hạm duy nhất cùng hàng chục tàu chiến của Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới