Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHai miền Triều Tiên tăng tốc chuẩn bị cho hội nghị thượng...

Hai miền Triều Tiên tăng tốc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều

Hai miền Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và Mỹ – Triều sắp tới, theo Korea Herald.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được lên kế hoạch vào ngày 27/4. Cuộc gặp của Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự kiến diễn ra vào tháng 5.

Với các sự kiện quan trọng sắp tới, ủy ban liên Triều chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh đã diễn ra lần thứ tư vào thứ Năm (5/4). Theo ông Cheong Wa Dae, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc, Seoul đã liên lạc chặt chẽ với Washington về hai hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Để cải thiện các mối quan hệ liên Triều và giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, Seoul đã đảm nhiệm vai trò hòa giải giữa Bình Nhưỡng và Washington.

“Vấn đề lớn hơn đang diễn ra là [đàm phán] Triều Tiên – Hoa Kỳ. Vì giới lãnh đạo Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ thảo luận về các vấn đề cốt lõi của phi hạt nhân hóa và (đảm bảo sự an toàn của chế độ Triều Tiên, khác với Tuyên bố 19/9)”, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc này cho biết với điều kiện giấu tên. Tuyên bố 19/9 đề cập đến việc Triều Tiên đồng ý từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân trong các cuộc đàm phán 6 bên vào năm 2005.

“(Seoul) đang trao đổi thông tin với Hoa Kỳ, và chúng tôi đang chia sẻ những kinh nghiệm và thông tin cần thiết cho cuộc đối thoại Triều Tiên – Hoa Kỳ”.

Viên chức này cũng tiết lộ rằng Seoul đang đàm phán với Bắc Kinh và Tokyo để sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh ba bên, và kết quả của hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ là “chương trình nghị sự chính” của cuộc họp ba bên.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết, sự nhất trí ở Seoul là cần một cách tiếp cận linh hoạt để Tổng thống Moon và Kim Jong Un có một cuộc đối thoại “thẳng thắn và trọn vẹn”.

Bà nói rằng phi hạt nhân hóa, quan hệ liên Triều và thiết lập hòa bình sẽ là chương trình nghị sự chính của hội nghị thượng đỉnh.

Về vấn đề vi phạm nhân quyền của Triều Tiên, bà Kang đã gợi ý rằng vấn đề khó có thể được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh.

“Cuộc đối thoại phải tuân theo chương trình nghị sự mà hai bên đã nhất trí, do đó bao gồm cả vấn đề trong các cuộc đàm phán liên Triều sẽ cần phải có sự chuẩn bị của chính phủ”, bà Kang phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư (4/4).

Tuy nhiên, bà Kang nhấn mạnh rằng Seoul có một lập trường vững vàng về tình hình nhân quyền của Triều Tiên, và chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực làm việc với cộng đồng quốc tế để cải thiện các điều kiện ở Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới