Thursday, April 18, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐậu nành Mỹ giảm giá mạnh do thuế suất trả đũa từ...

Đậu nành Mỹ giảm giá mạnh do thuế suất trả đũa từ phía TQ

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có xu hướng gia tăng. Giá ngũ cốc của Mỹ giảm mạnh, theo Nikkei.

Giá đậu nành và ngô của Mỹ đã giảm mạnh vào thứ Tư (4/4), sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế lên đến 25% đối với một loạt các sản phẩm của Mỹ, trong đó có ngũ cốc. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng các biện pháp “ăn miếng, trả miếng” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể trở thành một cuộc chiến tranh thương mại quy mô lớn.

Các nhà đầu tư đã vội vàng từ bỏ các mặt hàng ngũ cốc của Mỹ, sau tuyên bố của Trung Quốc, và điều này gây ra sự giảm giá bất thường. Giá đậu nành dự kiến giảm 5%, xuống còn khoảng 9,84 USD/giạ, trong khi giá ngô giảm 4%, xuống còn 3,72 USD/giạ, trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa vào sáng thứ Tư, trên sàn Chicago Mercantile Exchange.

Trung Quốc đã nhập khẩu 37 triệu tấn đậu nành Mỹ vào năm 2017, theo thông tin từ Hải quan Trung Quốc. Hoa Kỳ xuất khẩu khoảng 30% tổng sản lượng đậu nành (mà quốc gia này sản xuất) cho Trung Quốc, và được xem là nguồn xuất khẩu đậu nành lớn thứ hai (sau Brazil) sang Trung Quốc.

Trung Quốc nhập khẩu khoảng 2,8 triệu tấn ngô hàng năm, trong đó Hoa Kỳ chiếm 27%, xếp hạng thứ hai sau Ukraine (64%).

Chính quyền Bắc Kinh đã cung cấp một khoản trợ cấp béo bở cho các nông dân trồng ngô quốc nội trong quá khứ, và vẫn nắm giữ 200 triệu tấn ngô, từ việc thu mua theo kế hoạch.

Mức thuế cao hơn của Hoa Kỳ “sẽ không làm tổn hại Trung Quốc, và thậm chí có thể còn giúp giảm lượng hàng tồn kho tại quốc gia này”, Naoyuki Omoto, người đứng đầu Green County – một cơ quan của Nhật Bản tư vấn về ngũ cốc, cho hay.

RELATED ARTICLES

Tin mới