Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựTQ ủng hộ Nga chống Mỹ

TQ ủng hộ Nga chống Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói thẳng người Mỹ nên bắt đầu chú ý tới quan hệ quân sự ngày càng chặt chẽ “vững như núi Thái Sơn” giữa Nga và Trung Quốc.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao do ông Ngụy Phượng Hòa dẫn đầu đang có chuyến thăm Nga nhân Hội nghị an ninh quốc tế Mátxcơva lần 7 tại nước này. Đài CNN của Mỹ nhận định chuyến thăm Nga của tướng Ngụy là thông điệp ngầm của Trung Quốc gửi tới Mỹ.

Nga là quốc gia đầu tiên ông Ngụy tới thăm sau khi được trở thành Bộ trưởng Quốc phòng hồi tháng 3 rồi.

“Tôi đến thăm nước Nga với tư cách tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, để cho cả thế giới  thấy sự phát triển vươn tới tầm cao mới trong mối quan hệ song phương hai nước, để cho họ thấy quyết tâm mạnh mẽ của lực lượng vũ trang hai nước trong việc tăng cường hợp tác chiến lược”, hãng thông tấn Tass dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh trong cuộc họp báo với người đồng cấp Nga Sergey Shoigu ngày 3-4.

Người đứng đầu Bộ quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh chuyến đi của ông lần này nhận được sự chỉ đạo trực tiếp từ Trung Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình.

 Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa khẳng định ông tới Nga “để cho người Mỹ thấy mối quan hệ gần gũi giữa lực lượng vũ trang hai nước”, đặc biệt nhấn mạnh cụm từ “vào thời điểm này” trong cuộc họp báo.

“Chúng tôi đến đây để ủng hộ các bạn Nga”, ông Ngụy nhấn mạnh, “Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ với Nga các mối quan tâm chung và quan điểm về những vấn đề quốc tế quan trọng tại hội nghị”.

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc ngày 4-4 dẫn lời ông Ngụy – người giữ cả vị trí Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, mô tả quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc “vững bền như núi Thái Sơn”, khẳng định sự tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước sẽ “đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới”.

Theo hãng thông tấn Tass, Hội nghị an ninh quốc tế Mátxcơva lần 7 diễn ra tại Nga trong hai ngày 4 và 5-4 sẽ tập trung chủ yếu vào cuộc chiến chống khủng bố của Nga tại Syria. Phía Nga cho biết sẽ chia sẻ kinh nghiệm đánh bại khủng bố Nhà nước Hồi giáo cũng như nhận định tình hình Trung Đông trong tương lai.

“Các vấn đề an ninh mà châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh đang đối mặt cũng sẽ là trọng tâm của hội nghị. Phiên đặc biệt sẽ nói về việc sử dụng sức mạnh mềm để đạt được các mục tiêu chính trị – quân sự”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

RELATED ARTICLES

Tin mới