Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiẤn Độ chỉ trích Sáng kiến "Vành đai và con đường" của...

Ấn Độ chỉ trích Sáng kiến “Vành đai và con đường” của TQ

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, ngày 5/4, trả lời câu hỏi của báo giới về khả năng hợp tác với Trung Quốc trong BRI, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar khẳng định lập trường kiên định của Ấn Độ coi cái gọi là Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC) là sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar. (Nguồn: AP)

Ông Kumar khẳng định không nước nào có thể chấp nhận một dự án phớt lờ những quan ngại về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, khẳng định những sáng kiến kết nối phải dựa trên những chuẩn mực quốc tế đã được thừa nhận rộng rãi, được quản lý tốt, phù hợp với pháp luật, cởi mở, minh bạch và công bằng, và phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Hiện Trung Quốc và Pakistan đang hợp tác xây dựng CPEC theo sáng kiến “Vành đai và con đường” được Bắc Kinh đưa ra hồi năm 2013. Dự án này bao gồm một mạng lưới đường sắt, đường bộ và đường ống sẽ kết nối thành phố cảng Gwadar thuộc tỉnh Balochistan của Pakistan tới thành phố Kashgar thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc.

Theo các thông tin truyền thông, trong nhiều năm qua, Bắc Kinh đã hối thúc New Delhi tham gia dự án BRI để có được sự hợp tác lớn hơn. Trung Quốc khẳng định dự án kinh tế lớn này sẽ có lợi cho các nền kinh tế trong dài hạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới