Wednesday, April 24, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ tính mở căn cứ quân sự ở Vanuatu

TQ tính mở căn cứ quân sự ở Vanuatu

Trung Quốc được cho là đang mở rộng sức ảnh hưởng tại Thái Bình Dương khi dự tính xây dựng căn cứ quân sự tại quốc đảo Vanuatu.

Tờ The Sydney Morning Herald ngày 9.4 loan tin Trung Quốc đang dự tính thỏa thuận với chính quyền Vanuatu để mở căn cứ quân sự tại đảo quốc nhỏ bé này.
Việc thảo luận hiện vẫn trong giai đoạn đầu và Trung Quốc được cho là chưa đưa ra đề nghị chính thức nào cho chính quyền Vanuatu. Giới chức cấp cao nhất của Úc và Mỹ cũng đang chú ý đến kế hoạch nói trên của Trung Quốc.
The Sydney Morning Herald dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ tham vọng quân sự của Trung Quốc tại Vanuatu đang dần hình thành, sẽ bắt đầu bằng một thỏa thuận với nước chủ nhà nhằm cho phép tàu chiến neo đậu thường trực và được phục vụ hậu cần.
Những năm qua, Trung Quốc đã đầu tư nhiều tại Vanuatu như việc xây dựng các trụ sở cơ quan công quyền, sân vận động. Đầu năm 2017, Trung Quốc tài trợ 14 xe quân sự cho đảo quốc này. Hiện tại, Bắc Kinh chiếm gần một nửa số nợ nước ngoài 440 triệu USD của Vanuatu.
 
Hiện tại, Trung Quốc cũng đang hỗ trợ xây dựng một bến cảng lớn ở đảo Espiritu Santo, phía bắc Vanuatu và nâng cấp một sân bay quốc tế gần đó.
Căn cứ quân sự nói trên nếu được chấp thuận và triển khai sẽ giúp quân đội Trung Quốc hiện diện thường trực tại nam Thái Bình Dương và sẽ là sự thách thức cho Mỹ và Úc tại khu vực. Đây cũng sẽ là căn cứ quân sự ở nước ngoài thứ hai của Trung Quốc sau Djibouti.
RELATED ARTICLES

Tin mới