Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ tuyên bố cấm xuất khẩu 32 mặt hàng lưỡng dụng sang...

TQ tuyên bố cấm xuất khẩu 32 mặt hàng lưỡng dụng sang Triều Tiên

Hôm nay (9/4), Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố cấm xuất khẩu 32 mặt hàng dân sự có khả năng phục vụ mục đích quân sự sang Triều Tiên.

Trong một tuyên bố đăng trên trang mạng chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc, Bắc Kinh đã cấm xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng đến Triều Tiên. Những mặt hàng này vừa sử dụng cho mục đích dân sự, vừa có thể dùng để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo Yonhap.

Các mặt hàng cấm gồm vật liệu, công nghệ và thiết bị có thể giúp chế tạo cả vũ khí hủy diệt lẫn vũ khí thông thường, trong đó có máy ly tâm và máy gia tốc. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang siết chặt việc xuất khẩu sang Triều Tiên.

Lệnh cấm này áp dụng đối với việc xuất khẩu 32 mặt hàng lưỡng dụng tiềm tàng theo Nghị quyết số 2375 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Động thái này diễn ra sau cuộc gặp bất ngờ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh vào tháng trước.

Hiện tại, Triều Tiên đang thực hiện những bước đi tích cực khi chuẩn bị tiến hành các hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc vào ngày 27/4 và với Mỹ vào cuối tháng 5 tới.

Trung Quốc tuyên bố cấm xuất khẩu 32 mặt hàng lưỡng dụng sang Triều Tiên

Mỹ xác nhận Triều Tiên sẵn sàng đàm phán phi hạt nhân hóa (Ảnh: Yonhap).

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Trắng ngày 8/4 lên tiếng xác nhận rằng Triều Tiên đã thông báo cho phía Mỹ về việc Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán về việc từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp thượng đỉnh song phương.

Hai bên cũng đang tiến hành các cuộc họp kín nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo. Cụ thể, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), người được đề cử vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo cùng đội ngũ phụ tá đang làm việc với phía Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Ông Kim Jong-un nói với các quan chức Hàn Quốc hồi tháng trước rằng ông cam kết phi hạt nhân hóa và hy vọng gặp Tổng thống Trump càng sớm càng tốt.

RELATED ARTICLES

Tin mới