Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiKhông quân Trung Quốc tập trận dày đặc ở sườn Tây để...

Không quân Trung Quốc tập trận dày đặc ở sườn Tây để chuẩn bị thống nhất Đài Loan?

Không quân Trung Quốc được cho cố gắng thông qua các cuộc tập trận ở sườn Tây để tìm kiếm ưu thế trong cuộc tấn công Đài Loan.

J-11 tập trận ở cao nguyên Tibet. Ảnh: Hoàn cầu

Gần đây, Báo Giải phóng quân (Trung Quốc) đăng tải loạt ảnh về cuộc tập trận không quân dày đặc tại một căn cứ huấn luyện thuộc chiến khu phía Tây – khu vực khí hậu ôn đới trên cao nguyên Tây Tạng, với sự tham gia của tiêm kích đa năng J-16. Trước đó, thông tin nhóm chiến đấu cơ J-10B, J-10C và J-11A chuẩn bị kế hoạch tuần tra của chiến khu này cũng được đăng tải rầm rộ.

“[Về lý thuyết] đây là cuộc huấn luyện của chiến khu phía Tây nhưng trên thực tế, động thái này có liên quan tới Đài Loan – ở phía Đông Nam Trung Quốc”, The National Interest (NI-Mỹ) nhận định, dù quân đội Trung Quốc (PLA) thành thạo chiến thuật đổ bộ phối hợp và nhảy dù nhưng các phi công của Trung Quốc vẫn thiếu thực tiễn khi lực lượng không quân phải tìm kiếm ưu thế bảo vệ lực lượng mặt đất nếu “tấn công Đài Loan”.

Tờ này cho rằng, độ cao và khí hậu của các dãy núi miền Trung Đài Loan có sự khác biệt với khu đồng bằng ven biển mà núi Ngọc Sơn là một trong những ngọn núi cao nhất tại các hòn đảo trên thế giới, nằm ở độ cao gần 4.000m so với mặt nước biển.

Hầu hết khu vực núi này là “khu cấm bay” tự nhiên đối với các chiến đấu cơ và máy bay ném bom nên đây là một trở ngại lớn cho không quân PLA khi lực lượng này muốn tiêu diệt không quân Đài Loan ở khu Hoa Liên.

NI chỉ ra, kể từ nửa sau năm 2017 đến nay, máy bay ném bom – 6K của PLA đã nhiều lần bay tuần tra gần khu vực Ngọc Sơn, một hành động được cho là tăng cường trinh sát khu vực miền Trung Đài Loan.

Tờ này dự đoán, trong tương lai PLA sẽ tiếp tục tăng cường các cuộc huấn luyện bay tầm thấp cho các phi công cũng như triển khai các cuộc diễn tập ở bồn địa Tứ Xuyên và cao nguyên Tibet – khu vực có điều kiện khí hậu tương tự ở Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới