Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu sân bay Mỹ chạm mặt tàu hải quân TQ ở Biển...

Tàu sân bay Mỹ chạm mặt tàu hải quân TQ ở Biển Đông

Trong khoảng 20 phút, 20 chiến đấu cơ F-18 cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã phô diễn kỹ năng tác chiến cực mạnh ở Biển Đông.

Tiêm kích Mỹ trên boong tàu USS Theodore Roosevelt. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu một nhóm tàu tấn công đang có mặt tại Biển Đông để tham gia diễn tập gần vùng biển Philippines trước khi cập cảng nước này trong ngày hôm nay (11/4).

Cũng có mặt ở khu vực này là các tàu Hải quân của Trung Quốc. Chuẩn Đô đốc Steve Koehler- chỉ huy nhóm tấn công của tàu USS Theodore Roosevelt- cho biết: “Chúng tôi nhận thấy có tàu Trung Quốc xuất hiện.

Cùng với một số nước khác, Trung Quốc cũng điều tàu chiến hiện diện ở Biển Đông. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định rằng, chúng tôi không nhận thấy điều gì bất thường, tất cả các tàu mà chúng tôi gặp mặt đều hành xử rất chuyên nghiệp”.

Trước đó vài ngày, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận không quân và hải quân lớn ở Biển Đông. Trong vài năm qua, Mỹ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa các bãi đá mà nước này cải tạo phi pháp thành đảo nhân tạo ở Biển Đông và nhấn mạnh, việc Mỹ đưa tàu chiến vào khu vực là nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải.

“Việc tàu chiến Mỹ đi qua Biển Đông là không có gì mới và hoàn toàn nằm trong kế hoạch của chúng tôi để thể hiện quyền tự do hàng hải. Sự xuất hiện của tàu chiến Mỹ trùng với thời điểm Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Đông chỉ là sự tình cờ.

Tất cả các chiến dịch Hải quân mà Mỹ tiến hành ở Biển Đông và các khu vực lân cận và các vùng biển khác đều tuân thủ chặt chẽ luật pháp quốc tế và đó cũng chính là điều mà chúng tôi muốn các nước công nhận”, ông Koehler nói.

Từ lâu, Trung Quốc đã phản đối việc tàu Hải quân Mỹ hoạt động tại các vùng biển ngoài xa bờ biển nước này, bao gồm cả những vùng biển mà Washington khẳng định họ có quyền tự do đi lại theo luật pháp quốc tế.

“Trung Quốc có quyền thực hiện các hoạt động của Hải quân tại các khu vực tương tự như chúng tôi và họ cũng có quyền theo dõi các hoạt động của tàu chiến Mỹ, tuy nhiên, các hoạt này đã được chúng tôi lên kế hoạch từ trước”, ông Koehler nói thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới