Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựChiến hạm Mỹ nối đuôi nhau áp sát, hình thành vòng vây...

Chiến hạm Mỹ nối đuôi nhau áp sát, hình thành vòng vây quanh Syria

“Chúng tôi nắm được thông tin rằng cụm tàu sân bay Mỹ gồm tàu USS Harry S. Truman cùng các tàu hộ tống đang hướng tới vịnh Ba Tư và dự kiến đến đây trong đầu tháng 5. Đây là một hành động thiết lập sự hiện diện của Hải quân Mỹ trong khu vực”, RT dẫn lời Trung tướng Viktor Poznikhir.

Sự di chuyển của cụm tàu chiến từ Norfolk (Virginia, Mỹ) đến khu vực Trung Đông và Châu Âu đã được xác nhận hôm 11.4. Việc triển khai diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Syria, khi lãnh đạo cấp cao Mỹ và các nước phương Tây khác đang đe dọa hành động quân sự nhắm vào Syria.

Sự leo thang này diễn ra sau vụ tấn công hóa học bị cáo buộc do lực lượng chính phủ Syria tiến hành tại thị trấn Douma, Đông Ghouta. Các nguồn tin ủng hộ phe đối lập cáo buộc quân đội chính phủ Damascus đã tấn công khu vực này bằng bom chùm chứa clo, làm thiệt mạng và gây thương vong cho dân thường.

Tuy nhiên, quân đội Nga đã điều tra vị trí của cuộc tấn công nêu trên sau khi các tay súng lực lượng nổi dậy cuối cùng đầu hàng chính phủ Syria và tuyên bố không tìm thấy dấu vết của vũ khí hóa học cũng như các nạn nhân của vụ tấn công bị cáo buộc.

Mátxcơva kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về các cáo buộc, đồng thời hối thúc các quốc gia không tiến hành bất kỳ động thái quân sự đơn phương nào. Nga tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ vũ khí nào và nhắm mục tiêu vào các địa điểm phóng. Đến tối 11.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo qua Twitter rằng, Nga hãy sẵn sàng, những tên lửa “đẹp đẽ, mới mẻ và thông minh” sẽ tới Syria.

Cùng với việc triển khai cụm tàu sân bay tấn công chủ lực USS Harry S. Truman tới vịnh Ba Tư, hôm 10.4, tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, “Có một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Donald Cook ở phía đông Địa Trung Hải, vị trí mà con tàu này có thể tham gia bất cứ cuộc tấn công nào vào Syria”. Tàu USS Donald Cook được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, vũ khí Mỹ dùng tấn công Syria cách đây một năm. Ngoài ra, tàu khu trục thứ hai của hải quân Mỹ  USS Porter “có thể tới đó trong vài ngày tới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới