Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ muốn thay đổi hỗ trợ dự án nước ngoài để cạnh...

Mỹ muốn thay đổi hỗ trợ dự án nước ngoài để cạnh tranh với TQ

Quốc hội Mỹ đang soạn dự luật nhằm điều chỉnh cách thức chính phủ nước này cho các dự án phát triển nước ngoài vay tiền, động thái được các nghị sĩ cho là cần thiết để đối phó ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Trong vài tuần tới, Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu và rất có khả năng sẽ thông qua Dự luật tận dụng tốt hơn các khoản đầu tư dẫn tới phát triển, và sẽ lập một tổ chức mới mang tên Viện Tài chính phát triển(DFI), theo Reuters. DFI sẽ được thành lập dựa trên sự kết hợp của Cơ quan đầu tư tư nhân hải ngoại Mỹ (OPIC) và những tổ chức tài chính phát triển khác. Những tổ chức này cho vay tiền cho các dự án ở những nước đang phát triển về cơ sở hạ tầng năng lượng, cảng và nước.
Một dự luật đi kèm cũng đã được đưa ra ở Thượng viện Mỹ và cả hai đã nhận được sự ủng hộ từ các nghị sĩ thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.
Các thành viên của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ phát biểu tại cuộc điều trần hôm 11.4 rằng OPIC cần được hiện đại hóa để bắt kịp mức độ đầu tư ngày càng tăng của Trung Quốc ở châu Phi và khu vực khác trên thế giới.
 
Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Trung Quốc khi đó Rex Tillerson phát biểu trong chuyến công du châu Phi rằng các quốc gia ở châu lục này cần phải cẩn trọng để không bị mất chủ quyền khi chấp nhận các khoản vay của Trung Quốc.
Mỹ là đối tác viện trợ lớn nhất của châu Phi trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu lục này. Nghị sĩ Ted Yoho, tác giả của dự luật nói trên, cho rằng các mối quan hệ của Washington cần phải chuyển từ “viện trợ sang thương mại” theo Reuters.
RELATED ARTICLES

Tin mới