Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTình hình Syria ngày càng khó lường

Tình hình Syria ngày càng khó lường

Syria và Nga gia tăng nhiều biện pháp phòng ngừa trong khi phương Tây mập mờ về khả năng tiến hành tấn công nhằm vào chính quyền Damascus.

AFP ngày 12.4 dẫn các nguồn tin tại chỗ cho biết các tòa nhà của Bộ Quốc phòng Syria và những cơ sở trọng yếu của quân đội hiện trong tình trạng “bỏ trống”. Quân chính phủ cũng đã sơ tán các sân bay quân sự cũng như căn cứ của Sư đoàn 4 tinh nhuệ và lực lượng vệ binh cộng hòa ra ngoài vùng thủ đô.
“Phía Nga đã thông báo cho lãnh đạo quân đội Syria rằng họ có thông tin tình báo về những mục tiêu mà phương Tây có thể nhắm đến”, nguồn tin cho biết. Theo đó, tình báo Nga tiết lộ Mỹ dự tính phóng tên lửa nhằm vào Bộ Quốc phòng, căn cứ quân đội ở thủ đô Damascus cũng như các sân bay quân sự. Pháp sẽ chủ yếu nhằm vào các cơ sở hóa học như Trung tâm nghiên cứu khoa học Jamaraya và Trung tâm nghiên cứu chiến tranh hóa học tại Damascus. Ngoài ra, một mục tiêu quan trọng là sân bay quân sự Dumair, nơi được cho là điểm xuất phát của cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma hôm 7.4, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và 500 người bị thương.
Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục bác bỏ những cáo buộc của phương Tây về vụ tấn công và người phát ngôn Maria Zakharova cảnh báo thế giới cần “suy xét kỹ về hậu quả của những lời đe dọa”. “Nga không muốn leo thang căng thẳng nhưng không thể thuận theo những cáo buộc không đúng sự thật”, Reuters dẫn lời bà Zakharova. Cũng trong ngày 12.4, hình ảnh từ vệ tinh cho thấy một đội tàu chiến Nga đã rời cảng Tartus ở Syria, có thể vừa tránh nguy cơ hứng tên lửa của Mỹ vừa sẵn sàng ứng phó mọi tình huống. Bộ Quốc phòng Nga không xác nhận thông tin này nhưng trước đó có thông báo tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen đóng tại Syria sẽ tiến hành tập trận ở Địa Trung Hải vào các ngày 11 – 12, 17 – 19, 25 – 26.4.
Cũng trong ngày 12.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại gây bất ngờ khi viết trên Twitter rằng: “Chưa hề nói khi nào cuộc tấn công Syria sẽ diễn ra. Có thể rất sớm hoặc không sớm”. Trước đó, chính ông hôm 9.4 tuyên bố sẽ có hành động đáp trả “nhanh chóng và mạnh mẽ” nhằm vào Syria rồi 2 ngày sau tiếp tục cảnh báo “tên lửa đang bay đến Syria”. Pháp cũng tỏ ra mập mờ khi Reuters dẫn lời Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố “có bằng chứng” cho thấy chính quyền Damascus đã sử dụng vũ khí hóa học ở Douma song Paris “chưa có quyết định nào”. Thủ tướng Đức Angela Merkel thì khẳng định nước này sẽ không tham gia tấn công Syria nhưng sẵn sàng ủng hộ đồng minh hành động.
Tờ The Telegraph cũng dẫn nguồn từ chính phủ Anh cho hay Thủ tướng Theresa May đã ra lệnh cho các tàu ngầm nước này di chuyển đến vị trí sẵn sàng phóng tên lửa vào các cứ điểm của quân đội Syria. Thời điểm lên đường sớm nhất vào đêm 12.4 (giờ địa phương). Chiến đấu cơ Anh tại căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Síp, phía đông Địa Trung Hải hiện cũng sẵn sàng xuất kích bất cứ lúc nào. Chiều qua, bà May đã triệu tập nội các họp khẩn về vấn đề Syria nhưng đến nay chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào.
RELATED ARTICLES

Tin mới