Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Putin: Thế giới sẽ loạn nếu phương Tây tấn công Syria...

Ông Putin: Thế giới sẽ loạn nếu phương Tây tấn công Syria lần nữa

Tổng thống Nga cảnh báo nếu phương Tây còn tiếp tục tấn công Syria, tình hình thế giới sẽ hỗn loạn. Trong khi đó phía Mỹ tuyên bố chuẩn bị áp trừng phạt kinh tế mới với Nga.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của điện Kremlin cho biết, trong cuộc điện đàm giữa ông Putin với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng cuộc không kích của phương Tây đã phá hỏng các cơ hội đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến đã kéo dài 7 năm tại Syria.

Thông báo của điện Kremlin nêu: “Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh nếu những hành động vi phạm Hiến chương LHQ này còn tiếp tục, rốt cuộc nó sẽ dẫn tới những hỗn loạn trong các quan hệ quốc tế”.

Trong ba năm qua, quân đội Nga và Iran đã hỗ trợ lực lượng quân đội chính phủ Syria trấn áp lực lượng nổi dậy trong nước.

Mỹ chuẩn bị phạt thêm Nga

 Trong diễn biến liên quan, phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS, đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, cho biết trong ngày thứ hai (16-4, giờ Mỹ), chính quyền của tổng thống Donald Trump sẽ công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty cung cấp trang thiết bị có liên quan tới cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Syria.

. Đã xuất hiện những tín hiệu cho thấy Nga và phương Tây đang tìm cách giảm bớt căng thẳng.

. Mỹ chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt kinh tế mới với Nga.

. Ông Assad ca ngợi vũ khí Nga sản xuất từ thời Liên Xô, giễu cợt vũ khí Mỹ.

Trong chương trình “Fox New Sunday”, khi được hỏi “mối quan hệ của chúng ta với Nga trong tuần này đã thay đổi như thế nào”, bà Nikki Haley cho biết đang “rất căng thẳng”.

Bà Haley bình luận về Nga: “Ngay lúc này họ không có những người bạn thật sự tốt, và ngay lúc này những người bạn họ có cũng đang gây tổn thất cho họ. Tôi nghĩ họ đang cảm thấy điều đó”.

Trước tuyên bố đe áp thêm trừng phạt kinh tế của Mỹ, ông Evgeny Serebrennikov, phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng của thượng viện Nga, cho biết nước này đã sẵn sàng ứng phó với mọi lệnh trừng phạt.

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn tuyên bố của ông Evgeny Serebrennikov: “Các lệnh trừng phạt sẽ khó khăn cho chúng tôi, nhưng cũng sẽ gây tổn hại nhiều hơn cho Mỹ và châu Âu”.

Trong khi đó tại Damascus, thứ trưởng ngoại giao Syria, ông Faisal Mekdad, đã gặp các thanh tra của tổ chức giám sát vũ khí hóa học toàn cầu OPCW trong khoảng 3 giờ. Cùng tham gia cuộc gặp có các quan chức Nga và một quan chức an ninh cấp cao của Syria.

Ông Assad ca ngợi vũ khí Nga

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời giới nghị sĩ nước này cho biết ông Assad đang ở trong tâm trạng rất tốt. Tại cuộc gặp các nghị sĩ Nga ở Damascus, Tổng thống Syria ca ngợi hệ thống phòng không của Nga đã giúp nước này đẩy lùi được cuộc tấn công của phương Tây.

Nhà lãnh đạo Syria cũng nêu quan điểm giễu cợt với các loại vũ khí của Mỹ. Nghị sĩ Nga Dmitry Sablin dẫn lời ông Assad nói: “Hôm qua chúng tôi đã chứng kiến hành động xâm lược của Mỹ, và chúng tôi đã có thể chống trả lại bằng các loại tên lửa thời Liên Xô sản xuất vào những năm 1970. Các bộ phim Mỹ cho rằng từ những năm 1990 các loại vũ khí do Nga sản xuất đều đã ‘lỗi thời’. Tuy nhiên hôm nay chúng tôi đã thấy đâu mới là bên thực sự lạc hậu”.

Ông Assad cũng đã nhận lời mời tới thăm Nga vào một thời điểm chưa xác định.

Matxcơva thông báo chính phủ Syria đã bắn hạ được 71/103 tên lửa của Mỹ và các đồng minh bằng vũ khí do Nga sản xuất, tuy nhiên Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin này.

RELATED ARTICLES

Tin mới