Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ tìm cách kiềm chế tiềm năng hạt nhân của Nga, TQ

Mỹ tìm cách kiềm chế tiềm năng hạt nhân của Nga, TQ

Quân đội Mỹ đang nghiên cứu cách để gây áp lực lên Nga và Trung Quốc nhằm kiềm chế tiềm năng hạt nhân hai nước này. Hãng tin Russia Today cho biết.

Học viện Không quân Mỹ khi đang nghiên cứu các học thuyết kiềm chế hạt nhân đã công bố một tài liệu nghiên cứu liên quan tới khả năng sử dụng những vũ khí này. Theo tài liệu mà RT có được, có môt danh sách gồm 10 chủ đề chính và 6 lĩnh vực chủ chốt cần phải tiến hành nghiên cứu.

Đáng chú ý, tài liệu này cũng chỉ ra 2 quốc gia mà Mỹ đang nghiên cứu để chống lại, đó là Nga và Trung Quốc. Hơn nữa, Lầu Năm Góc dự định sẽ sử dụng lý thuyết trò chơi để tăng hiệu quả kiềm chế.

Ý tưởng về lý thuyết trò chơi bao gồm việc đưa ra những phương pháp mô hình hóa các tình huống quân sự, tìm kiếm các vị trí xung yếu của đối phương, xác định phương thức kiềm chế, khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt lớn khác. Trong đó đặc biệt chú ý là chiến thuật hăm dọa và ép buộc.

Học viện Không quân Mỹ đã dành nhiều thời gian cho nghiên cứu các học thuyết, phương pháp kiểm soát vũ khí. Những kết quả nhận được sẽ tạo cơ sở cho các cuộc đàm phán trong tương lai về kiểm soát các loại vũ khí mới và tăng cường lòng tin.

Theo một cách riêng biệt, phía Mỹ sẽ đánh giá “tác động tiềm năng của việc sử dụng có giới hạn vũ khí hạt nhân vào các chiến dịch quân sự thông thường của Mỹ, cũng như chiến lược và phương pháp chống lại tác động này”, tài liệu cho biết.

Ngoài phòng thủ, Mỹ đang rất quan tâm tới việc tạo ra những kịch bản tấn công chống lại các đối thủ tiềm năng. Các nhà quân sự Mỹ cũng quan tâm tới việc nhận được các phương tiện mới có thể mang được vũ khí hủy diệt lớn.

Chuyên gia quân sự, thành viên Hội đồng chuyên gia về công nghiệp quốc phòng thuộc Chính phủ Nga, đại tá Viktor Murakhovsky đã bình luận về các hoạt động tích cực của Học viện Không quân Mỹ nêu trên trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng RT.

heo ông, quân đội Mỹ đã có sự biến chuyển sau khi Nga công bố các loại vũ khí mới. Hiện họ đang phân tích tiềm năng hiện thực hóa các dự án và đưa ra nhận định rằng, Moscow có thể trang bị những loại vũ khí kỹ thuật mới.

Hơn nữa, Lầu Năm Góc còn quan tâm tới nghiên cứu các vũ khí của Nga để thiết kế vũ khí của mình, điển hình là các phương tiện tấn công siêu thanh hoặc các tổ hợp phòng không S-500 của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới