Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga đánh trúng tử huyệt khi tung đòn đáp trả Mỹ

Nga đánh trúng tử huyệt khi tung đòn đáp trả Mỹ

Hãng RT dẫn nguồn tin chính phủ Nga cho biết, nước này chuẩn bị tung ra đòn trừng phạt đáp trả Mỹ có thể khiến Washington tê liệt.

Theo nguồn tin này, hiện nay Điện Kremlin đang xem xét các biện pháp trả đũa chống lại chính quyền của Tổng thống Trump. Phát biểu trước truyền thông, Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov cho biết:

“Tôi sẽ không thông báo bất cứ điều gì, chúng tôi đang làm việc về vấn đề này. Biện pháp đáp trả mạnh mẽ đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã được soạn ​​và một dự luật phác thảo các biện pháp trả đũa tiềm năng đã được trình lên quốc hội Nga vào đầu tuần này.

Dự luật đang được xem xét bao gồm các biện pháp như cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, rượu và thuốc lá cũng như thuốc y tế, thiết bị công nghệ và chương trình máy tính từ Mỹ”.

Tuy nhiên, một trong các biện pháp trừng phạt khiến Mỹ ngán ngại nhất chính là việc Moscow sẽ ngừng cung cấp titan cho Mỹ. Đây là nguyên liệu cần thiết để sản xuất máy bay Boeing.

Chủ tịch Ủy ban về vấn đề ngân sách thuộc Hội đồng Liên bang Sergei Riabukhin cho rằng, dự thảo luật về ngừng cung cấp loại kim loại quý này có thể bao gồm việc cấm hoặc hạn chế xuất khẩu các sản phẩm và thiết bị được chế tạo từ titan của Nga sang Mỹ.

Ông Riabukhin cho biết: “Trong số các kim loại hiếm mà Nga đang cung cấp cho Mỹ có titan, là nguyên liệu cần thiết cho chu trình công nghệ sản xuất máy bay Boeing”.

Vị chủ tịch này cũng lưu ý rằng, trong trường hợp thông qua luật về các biện pháp đáp trả của Nga đối với chính sách chống Nga của Mỹ, Moscow sẽ ngừng cung cấp cho Mỹ động cơ RD-180, là loại động cơ được sử dụng không chỉ cho mục đích dân dụng, mà còn cho cả mục đích quân sự.

Việc ngừng cung cấp titan hay động cơ RD-180 từ lâu đã được đặt vào trong danh sách đáp trả trừng phạt của Nga nhưng chưa được áp dụng. Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin từng nói rằng, Nga sẽ không ngừng cung cấp động cơ tên lửa RD-180 cho Mỹ bởi đó là lợi ích quốc gia.

Nhưng trong bối cảnh Mỹ liên tiếp tìm cớ để trừng phạt kinh tế Nga, đây sẽ là một đòn đánh mạnh vào Mỹ và nó có thể khiến Mỹ tê liệt.

Những biện pháp trừng phạt được Nga thảo luận sau khi hồi đầu tháng này, Mỹ tuyên bố bổ sung thêm 38 doanh nhân, những quan chức cấp cao và các công ty Nga vào danh sách trừng phạt của Mỹ. Đây được xem là một phần trong nỗ lực nhằm trừng phạt cái được gọi là “các hoạt động nguy hại” của Nga bị cáo buộc là đang diễn ra trên toàn cầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới