Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTân Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ: "Thợ"...

Tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ: “Thợ” săn tàu ngầm TQ?

Theo nhiều chuyên gia quân sự, việc bổ nhiệm Đô đốc Phil Davidson, một chuyên gia trong tác chiến chống tàu ngầm và tác chiến điện tử, giữ vị trí Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) là dấu hiệu Lầu Năm Góc sắp tới sẽ tập trung đối phó lực lượng tàu ngầm của Trung Quốc.

Đô đốc Phil Davidson – Ảnh: Naval Today

Quyết định bổ nhiệm ông Davidson được công bố ngày 11.4. Ông Harry Harris, Tư lệnh PACOM hiện tại, sắp hết nhiệm kỳ vào tháng 5.

Chuyên gia hải quân Lý Kiệt tại Bắc Kinh đánh giá quyết định này cho thấy Washington không ngừng cảnh giác với năng lực tàu ngầm phát triển nhanh chóng của Bắc Kinh, trong đó đáng chú ý là công nghệ hoạt động một cách “im lặng” và tàng hình.

Theo ông: “Không có gì nghi ngờ rằng tướng Davidson sẽ tăng cường khả năng trinh sát chống tàu ngầm (ASW) và tác chiến điện tử (EW) của hải quân Mỹ. Đây không chỉ là chuyên môn của Davidson, mà cũng là một trong những mục tiêu dài hạn của Lầu Năm Góc nhằm ngăn sự bành trướng ra biển của Trung Quốc”.

Hiện Trung Quốc đã xây dựng tại Hải Nam căn cứ tàu ngầm lớn nhất châu Á Du Lâm. Với cơ sở trang bị ngầm tại đây, tàu Trung Quốc có thể lọt qua “những con mắt theo dõi” của vệ tinh trinh sát Mỹ để tiến vào Biển Đông. Sự xuất hiện của căn cứ Du Lâm khiến tàu chiến và máy bay Washington phải tiến hành nhiều hoạt động giám sát chặt chẽ hơn tại khu vực.

Còn theo chuyên gia tàu ngầm Collin Koh Swee Lean của Học viện nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam (Singapore) quyết định bổ nhiệm tướng Davidson là phản ứng với những xu hướng ở khu vực, trong đó có xu hướng tập trung xây dựng lực lượng tàu ngầm, tên lửa và năng lực radar.

“Trung Quốc, nước vốn đã được công nhận là một trong những đối thủ cạnh tranh sát sao với Mỹ trong lĩnh vực quân sự, chắc chắn sẽ bị chú ý đến”, ông Lean cho hay.

Tướng Trung Quốc về hưu Bành Quang Khiêm cho rằng hướng đi tổng thể của chính sách Mỹ vẫn quan trọng hơn quyết định bổ nhiệm một vị trí tư lệnh riêng lẻ. Nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump có thái độ cứng rắn với Trung Quốc, nên Bắc Kinh nên chú ý đến những động thái của Washington trong khu vực.

Harry Sa, nhà phân tích chính sách đối ngoại và quốc phòng Mỹ đến từ đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), đánh giá đề cử Đô đốc Davidson làm Tư lệnh PACOM là một lựa chọn hợp lý, vì lĩnh vực hàng hải là một khía cạnh quan trọng trong chính sách châu Á – Thái Bình Dương của Washington.

Trong vị trí mới, ông Davidson sẽ phải đối mặt với một Trung Quốc ngày càng hung hăng, tranh chấp Biển Đông và cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo nhà phân tích Sa: “Davidson biết rõ về đội tàu ngầm đang phát triển nhanh của Trung Quốc. 

Ông cũng nhận ra khả năng săn tàu ngầm của hải quân Mỹ đã yếu đi, vì quân đội nước này tập trung phát triển năng lực chống tấn công du kích”.

RELATED ARTICLES

Tin mới