Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngHải quân TQ tập trận gần eo biển Đài Loan

Hải quân TQ tập trận gần eo biển Đài Loan

Truyền thông Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh sẽ tổ chức tập trận trên eo biển Đài Loan vào ngày hôm nay (18/4). Tuy nhiên, theo các hãng thông tấn phương Tây, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ chỉ tập trận ở vị trí sâu trong phạm vi lãnh hải của mình, và không thực sự có nguy cơ tạo ra khủng hoảng hoặc leo thang căng thẳng, theo The Diplomat.

Thông tin về cuộc tập trận này được đưa ra ngay khi đợt đánh giá các hạm đội chính ở Biển Đông vừa kết thúc, đợt đánh giá này, dưới sự quan sát và chỉ đạo của chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã huy động hàng ngàn lính hải quân, 40 tàu chiến, tàu ngầm và hàng chục máy bay.

Các hãng tin quốc tế bình luận rằng Trung Quốc muốn thông qua truyền thông gửi lời cảnh báo tới Đài Loan và đặc biệt là Mỹ khi quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang diễn ra căng thẳng.

Truyền thông Trung Quốc ca ngợi Bắc Kinh đã hành động mạnh mẽ. Theo Hoàn Cầu Thời báo, cuộc tập trận này là một đòn giáng thẳng vào “ý đồ đòi độc lập” của Đài Loan và cảnh báo Mỹ về sức mạnh của Trung Quốc, các thông tin trên tờ South China Morning Post cũng đăng các bài với ý tứ đe dọa Đài Loan.

Ở bên kia chiến tuyến, truyền thông và quan chức Đài Loan cho rằng những điều mà truyền thông Trung Quốc loan báo chỉ đơn giản là đe dọa. Taiwan News gọi những lời này là “chém gió” và cho rằng quy mô và vị trí của cuộc tập trận gần như vô hại, tờ Taipei Times thì cho rằng cuộc tập trận này chỉ có một tiểu đoàn hải quân diễn tập vì vậy các lực lượng vũ trang Đài Loan không cần phải đặt ở tình trạng báo động. Nhiều quan chức an ninh của Đài Loan cũng phủ nhận tầm quan trọng của cuộc tập trận này, họ cho rằng truyền thông Trung Quốc đang chơi trò “tâm lý”.

Truyền thông Trung Quốc đã ám chỉ đây là một cuộc tập trận lớn, nhưng thông báo an toàn hàng hải của Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc ở Phúc Kiến đã đưa ra các giới hạn địa lý của cuộc tập trận. Theo đó, thông báo đã công bố một khu vực cấm trên biển, đối với tất cả các tàu thuyền, trong thời gian cuộc tập trận diễn ra, cụ thể, vào khoảng tám giờ sáng đến nửa đêm ngày hôm nay (18/4). Vị trí của cuộc tập trận nằm ngày phía ngoài vịnh Quảng Châu, với kích thước dài chứng 16 km và rộng chứng 6 km. Rõ ràng vị trí này nằm sâu trong lãnh hải Trung Quốc và khá xa eo biển Đài Loan, điều này cho thấy Trung Quốc không có ý định tạo thêm căng thẳng vào thời điểm này.

Vị trí cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc diễn ra trong hôm nay (18/4) (Ảnh: Thediplomat)

Bộ Quốc phòng Mỹ trong bản báo cáo gần nhất về sự phát triển của quốc phòng Trung Quốc nhận định rằng hải quân là lực lượng mà Bắc Kinh muốn phát triển cho các nhiệm vụ bảo vệ các đảo trên Biển Đông, còn lực lượng lính thủy đánh bộ là phục vụ cho mục tiêu Đài Loan. Nếu cuộc tập trận vào hôm nay là của lực lượng hải quân thì có nghĩa là Trung Quốc đang giảm thiểu khiêu khích quân sự nhắm tới Đài Loan.

Đài Loan cũng sẽ tổ chức một cuộc tập trận vào tuần này trên đảo Kim Môn – chỉ cách hải phận Trung Quốc 5 tới 6 hải lý và cách vị trí của cuộc tập trận mà Bắc Kinh tổ chức vào hôm nay chừng 30 hải lý. Kim môn là nơi đồn trú của một lực lượng pháo binh với tầm bắn xa tới 240 km, có khả năng tấn công thành phố Hạ Môn của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới