Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựHàn Quốc, Triều Tiên sắp tuyên bố chấm dứt chiến tranh?

Hàn Quốc, Triều Tiên sắp tuyên bố chấm dứt chiến tranh?

Giới chức của Hàn Quốc và Triều Tiên đang thảo luận kế hoạch đi đến tuyên bố chung về việc chính thức chấm dứt các hành động thù địch.

Các vận động viên Triều Tiên và Hàn Quốc cùng diễu hành tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Hãng tin RT ngày 17-4 đưa tin Hàn Quốc và Triều Tiên được cho là sắp thực hiện một bước đi lớn trong việc chấm dứt tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh các quan chức hai bên đang thảo luận một tuyên bố chung về việc chính thức chấm dứt các hành động thù địch lẫn nhau.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hiếm hoi vào ngày 27-4 tới. Một báo cáo của cơ quan truyền thông địa phương cho hay ngày gặp lịch sử này có thể chấm dứt sự đối đầu giữa hai miền Triều Tiên hơn nửa thế kỷ qua.

Ông Kim và ông Moon sẽ gặp nhau tại khu phi quân sự ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm, cách Seoul 53km về phía Bắc. Đây sẽ là sự kiện thứ ba diễn ra trong lịch sử của hai nước. Hai cuộc gặp trước đó là vào năm 2000 và 2007 tập trung vào các vấn đề chính trị và kinh tế.

Các phái đoàn Triều Tiên và nước láng giềng miền Nam đã tổ chức các cuộc đối thoại trước cuộc gặp cấp cao này nhằm thảo luận về một tuyên bố chung. Nội dung trong tài liệu có lẽ sẽ đưa tới “sự chấm dứt đối đầu” giữa hai nước, tờ Munhwa Ilbo dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Chiến tranh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bùng nổ năm 1950, dù thực tế đã chấm dứt các hành động thù địch vào năm 1953 nhưng hai bên vẫn trong tình trạng chiến tranh kỹ thuật.

Quan hệ hai nước có những bước đột phá kể từ đêm diễn ra lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc hồi 9-2 vừa qua. Khi đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã lập đội tuyển nữ về khúc côn cầu trên băng chung và các vận động viên từ hai nước đã cùng diễu hành dự lễ khai mạc kỳ Thế vận hội này dưới cùng một lá cờ thống nhất.

Hôm 16-4, phái viên Hàn Quốc tại Nga Wu Yun Gin cho hay Seoul sẽ “nỗ lực hết mình” để thuyết phục Triều Tiên ủng hộ giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc đối thoại sắp tới. Triều Tiên đã nhiều lần nhấn mạnh nước này sẽ không chấm dứt chương trình hạt nhân cho tới khi Mỹ từ bỏ chính sách “thù địch” đối bới Bình Nhưỡng, đồng thời ngưng các cuộc diễn tập quân sự gần Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới