Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàn Quốc và Triều Tiên chuẩn bị tuyên bố chấm dứt vĩnh...

Hàn Quốc và Triều Tiên chuẩn bị tuyên bố chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh

Triều Tiên và Hàn Quốc đang chuẩn bị chính thức kết thúc chiến tranh, khi lãnh đạo 2 nước gặp nhau vào tuần tới (27/4), trong hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Triều Tiên và Hàn Quốc có thể rút một số lực lượng quân đội ra khỏi khu vực phi quân sự, theo Daily Mail.

Trích lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên, truyền thông Hàn Quốc đưa tin: Triều Tiên và Hàn Quốc đã lên kế hoạch thảo luận chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều, theo Daily Mail.

Về cơ bản, hai miền Triều Tiên vẫn còn trong tình trạng chiến tranh, bởi cuộc xung đột trong giai đoạn 1950 – 1953 chỉ được kết thúc bởi một thỏa ước ngừng bắn, chứ không phải là một hiệp định hòa bình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã lên kế hoạch ‘làm nên lịch sử’ khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước trong lãnh thổ Hàn Quốc vào ngày 27/4.

Ông Kim sẽ trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên bước chân lên đất Hàn Quốc kể từ những năm 1950. Triều Tiên và Hàn Quốc cũng có thể thảo luận rút một số lực lượng của họ ra khỏi những khu vực phi quân sự.

Tuy nhiên, các quan chức Nhà Trắng vẫn hoài nghi về những nỗ lực ngoại giao đột ngột của ông Kim Jong Un.

Tuần trước, Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho biết Triều Tiên không nên mong đợi ‘phần thưởng’ từ các cuộc đàm phán cho tới khi thực hiện những bước đi không thể đảo ngược nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, ông Kim đã dành cuối tuần cùng vợ Ri Sol-Ju kỷ niệm “Ngày của Mặt Trời” (The Day of the Sun), ngày sinh nhật ông nội của Kim, Kim II Sung – bằng cách xem một buổi biểu diễn của đoàn múa ba lê Trung Quốc.

Không giống như những năm trước, lễ kỷ niệm thường niên đã không bao gồm các cuộc diễu hành quân sự phô diễn tên lửa đạn đạo thường liên đới với chế độ độc tài, và lễ hội năm nay đã có một âm điệu hòa giải được thể hiện lời mời gọi của nhóm nhảy Trung Quốc.

Triều Tiên

Kết bạn: Kim Jong – Un và vợ Ri Rol-Ju chụp ảnh cùng với dàn diễn viên sau khi thưởng thức vũ điệu “Red Women Company’ được trình diễn bởi đoàn nghệ thuật Trung Quốc tại nhà hát lớn Bình Nhưỡng, Triều Tiên – trong dịp kỷ niệm “Day of the Sun’ (Ảnh: EPA/ Dailymail)

Những hình ảnh được các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải. Kim Jong Un và vợ đã được hoan nghênh, chụp ảnh với các vũ công, và cười với người đứng đầu bộ phận Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tống Đào.

Cổ vũ: Kim Jong Un và vợ, cùng với ông Tống Đào – Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) – được cho là sẵn sàng cho một nền hòa bình Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Ông Kim, trong cuộc gặp với ông Tống hôm Chủ Nhật (15/4), cho biết đã đích thân gặp gỡ những người biểu diễn trong cuộc viếng thăm trình diễn vì sự tôn trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nói rằng ông muốn khởi động “một giai đoạn phát triển tươi mới” của mối quan hệ giữa hai nước.

Mối quan hệ của Triều Tiên với Trung Quốc – đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng – đã căng thẳng trong vài năm về trước bởi các cuộc thử vũ khí và thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên – điều mà Trung Quốc không chấp nhận nổi.

Tuy nhiên cuối tháng 3/2018, ông Kim đã đến Bắc Kinh – chuyến đi đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Triều Tiên

Kim Jong Un sẽ trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc kể từ những năm 1950 khi gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hội nghị thượng đỉnh hai miền ngay trong lãnh thổ Hàn Quốc vào 27/4. (Ảnh: Reuters)

———————————

Tóm tắt lịch sử xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

  • Tháng 6/1950, xung đột xảy ra giữa hai miền Bắc và Nam, nổ ra một cuộc chiến tranh tàn bạo giữa hai bên và giết chết 4 triệu người.
  • Bắc Kinh ủng hộ Bình Nhưỡng trong cuộc xung đột kéo dài 3 năm, trong khi Washington ủng hộ Hàn Quốc – một đồng minh chịu nhiều tổn thất.
  • Hàn Quốc đã bị vây trong nguy hiểm kể từ khi kết thúc cuộc xung đột vào năm 1953 với một lệnh ngừng bắn chứ không phải là một hiệp định hòa bình chính thức, về cơ bản, Hàn Quốc vẫn đang trong chiến tranh. Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một lệnh ngừng bắn mỏng manh với rất nhiều cuộc tấn công.
  • Quốc gia bí mật (Triều Tiên) đã phái một đội đặc nhiệm 31 người tới Seoul trong một sự cố gắng vụng về nhằm ám sát tổng thống Park Chung-Hee trong năm 1968. Tất cả đội quân này đã bị giết, trừ 2 người.
  • Trong vụ “án mạng giết người’ năm 1976, binh lính Triều Tiên đã tấn công một nhóm công nhân đang chặt cây trong khu vực phi quân sự, khiến 2 sỹ quan quân đội Hoa Kỳ thiệt mạng.

Nội chiến Triều Tiên

Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ kiểm soát con đường dẫn tới các tuyến đầu Hàn Quốc năm 1950. (Ảnh: Corbis)

  • Bình Nhưỡng đã lao vào một cuộc mưu sát được cho có lẽ tàn bạo nhất tại Myanmar năm 1983, khi một quả bom phát nổ trong lăng mộ Yangon trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan. Tổng thống sống sót nhưng 21 người thiệt mạng, trong đó có các bộ trưởng chính phủ, theo Daily News.
  • Năm 1987 một quả bom trên một chuyến bay của Hàng không Hàn Quốc phát nổ khi đang vượt biển Andaman, giết chết 115 người trên máy bay. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng và Triều Tiên phủ nhận có tham gia.
  • Lãnh đạo Triều Tiên Kim II-Sung qua đời năm 1994, nhưng con trai của ông Kim Jong -II vẫn tiếp tục kích động người láng giềng phía Nam.

Bức ảnh được cung cấp bởi tờ Chosun IIbo của Hàn Quốc – chụp vào ngày 9/10/1983 – cho thấy về cuộc tấn công bằng bom của Triều Tiên nhắm tới tổng thống Hàn Quốc và đoàn tùy tùng tại Yangon, Myanmar. Theo yêu cầu của nhiếp ảnh gia, bức ảnh đã được giảm kích thước bởi sự nhạy cảm với những người liên quan tới cái chết của những nạn nhân. (Ảnh: Kim Sang-Yeong/AFP/Chosun Ilbo)

  • Năm 1996, một tàu ngầm Triều Tiên trong một sứ mệnh gián điệp – đã bị mắc cạn trên cảng biển Gangneung, phía nam Hàn Quốc, bùng nổ một cuộc săn tìm những kẻ phạm tội trong 45 ngày và 25 kẻ xâm nhập đã chết.
  • Năm 1999: Mâu thuẫn giữa tàu hải quân Triều Tiên và Hàn Quốc đã khiến 50 binh sĩ Triều Tiên thiệt mạng.
  • Tháng 3/2010 Seoul đã cáo buộc Bình Nhưỡng phóng ngư lôi một tàu hộ tống, giết chết 46 thủy thủ. Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc. Tháng 11 năm đó, Triều Tiên lần đầu tiên tấn công một khu dân cư kể từ sau khi đình chiến, bắn 170 đạn pháo vào Yeonpyeong. 4 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 dân thường. 
  • Triều Tiên theo đuổi không rời các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân bị cấm kể từ sau lần thử thành công đầu tiên một quả bom nguyên tử trong năm 2006, bởi dường như họ có thể xây dựng một tên lửa có khả năng đưa chất nổ vào đất liền Hoa Kỳ.
  • Quá trình phát triển vũ khí và hạt nhân của Triều Tiên đã tăng tốc dưới thời Kim Jong -Un, lên đến cực điểm trong cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và lớn nhất vào tháng 9/2017.
  • Kể từ đó, Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.
  • Bỏ qua các ảnh hưởng đau đớn của các loại đụng độ và bạo hành bằng các vũ khí truyền thống mà Triều Tiên đã tích lũy tại vùng biên nhằm đe dọa Seoul, hai quốc gia đã tổ chức các cuộc đàm phán trong quá khứ.
  • Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-II đã tổ chức 2 hội nghị thượng đỉnh lịch sử với các đồng cấp Hàn Quốc trong năm 2000 và 2007, làm dịu căng thẳng giữa các nước láng giềng.
  • Các cuộc đàm phán cấp dưới kể từ sau đó đã được thổi phồng nhưng thất bại vì không có những kết quả đáng kể.
RELATED ARTICLES

Tin mới