Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLo ngại tình báo TQ, Mỹ đóng băng thương vụ F-35B với...

Lo ngại tình báo TQ, Mỹ đóng băng thương vụ F-35B với Đài Loan?

Xuất hiện thông tin chính phủ Mỹ không bán chiến đấu cơ tối tân F-35B cho Đài Loan do lo ngại điệp viên Trung Quốc.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh theo phương thẳng đứng

Theo tờ Asia Times, Mỹ không muốn ký kết thỏa thuận bán F-35B cho Đài Loan vì e ngại nguy cơ điệp viên Trung Quốc trộm thông tin về loại máy bay chiến đầu tàng hình thế hệ 5 này.

Hồi năm 2015, cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden, người rò rỉ hàng trăm ngàn tài liệu mật của NSA cho báo chí, cho biết các cơ quan tình báo Mỹ biết rõ điệp viên mạng Trung Quốc đã trộm nhiều dữ liệu về máy bay F-35. Lầu Năm Góc từng thừa nhận vụ trộm dữ liệu nhạy cảm về F-35 là “vấn đề lớn”.

Có thông tin một số quan chức Mỹ đã kêu gọi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tăng cường nỗ lực đảm bảo điệp viên Trung Quốc đại lục không trộm thông tin mật của chính quyền vùng lãnh thổ này. Họ cho rằng chỉ khi đảm bảo được điều này thì hai bên mới có khả năng ký kết thỏa thuận mua F-35B, tổng trị giá khoảng 3 tỉ USD, nhưng chưa rõ số lượng.

Trả lời phỏng vấn Asia Times, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry, đến thăm Đài Loan gần đây, cho rằng thỏa thuận F-35B không phải là ý tưởng tốt nhất, “thay vào đó Đài Loan nên tập trung tăng cường huấn luyện cho lực lượng không quân”.

Mới đây, chính phủ Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn việc cấp giấy phép để các nhà sản xuất Mỹ có thể bán công nghệ giúp Đài Loan đóng tàu ngầm nội địa.

Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979 nhằm ủng hộ chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì mối quan hệ thương mại và bán vũ khí cho Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới