Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Shinzo Abe khó lòng đạt được kỳ vọng trong cuộc gặp...

Ông Shinzo Abe khó lòng đạt được kỳ vọng trong cuộc gặp ông Donald Trump?

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới Mỹ ngày 17-18.4 và có cuộc gặp Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân lên đường thăm Mỹ. Ảnh: EPA.

Theo The Guardian, ông Shinzo Abe sẽ cố gắng sử dụng mối quan hệ cá nhân đã tạo dựng được với Tổng thống Donald Trump trong 18 tháng qua để nhắc nhở, bất kỳ thỏa thuận nào của Washington với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân phải lưu tâm tới lo ngại của Tokyo về mối đe dọa tên lửa.

Theo một số nhà phân tích, ông Shinzo Abe đã nhắc lại cam kết từ Washington rằng sẽ tuân thủ các nghĩa vụ an ninh với Tokyo. Tuy nhiên, cam kết này có nguy cơ bị đặt ra ngoài nội dung đàm phán trong cuộc đối thoại thượng đỉnh Mỹ – Triều khi Nhật chỉ đóng vai trò quan sát.

Mối quan hệ với ông Donad Trump “giúp hình ảnh ông Shinzo Abe trong nước tốt hơn… nhưng những nỗ lực đó không đạt được kết quả nếu nhìn một cách khách quan”, Giáo sư Mieko Nakabayashi – chuyên gia về quan hệ Mỹ-Nhật tại Đại học Waseda chia sẻ.

Trong dịp gặp mặt lần thứ 6 này, ông Shinzo Abe sẽ tìm cách có được sự đảm bảo lần nữa của ông Donald Trump rằng, lợi ích của Nhật Bản sẽ không bị bỏ qua trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều sắp tới, tờ báo của Anh đánh giá.

“Bị bất ngờ bởi quyết định gặp ông Kim Jong-un của ông Donald Trump, ông Shinzo Abe quyết tâm thuyết phục Tổng thống Mỹ đưa ra cách tiếp cận hoài nghi đối với Bình Nhưỡng” – Tobias Harris, phó Chủ tịch Teneo Intelligence, một công ty tư vấn có trụ sở tại Washington nhận định.

Washington đã tìm cách xoa dịu nỗi lo ngại của đồng minh khi một quan chức cao cấp Mỹ chia sẻ hồi tuần trước: “Tổng thống dành sự tôn trọng lớn với quan điểm của Thủ tướng Abe về an ninh Đông Bắc Á. Chắc chắn ông muốn biết những quan điểm sâu hơn của Thủ tướng Abe, ngoài những gì đã chia sẻ”.

Ngoài ra, mối quan tâm khác của Nhật Bản là vấn đề các công dân bị bắt cóc.

Tuy nhiên, The Guardian cho rằng, nguy cơ tiềm ẩn khác đối với ông Shinzo Abe là ông Donald Trump đồng ý với những nội dung Nhật Bản quan tâm, nhưng đổi lại các nhượng bộ về thương mại.

Nhật Bản không được miễn thuế nhập khẩu thép, nhôm của Mỹ và Tokyo gần đây đang phản đối việc ông Donald Trump thúc đẩy thỏa thuận thương mại tự do song phương nhằm làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản.

Tờ báo Anh nhận định, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới, cùng những vấn đề nội bộ của Mỹ khiến ông Donald Trump tập trung vào những gì đạt được từ cuộc gặp với ông Kim Jong-un – một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân, và điều này khó lòng đáp ứng được mong muốn của Nhật Bản.

“Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ là điều quan trọng nhất trong tâm trí ông Trump. Và đây lại đúng là thời điểm các đồng minh phải cùng nhau tập trung vào các vấn đề an ninh để đối phó với Triều Tiên”, Katsuyuki Kawai cố vấn về ngoại giao của ông Shinzo Abe chia sẻ với Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới