Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ áp thuế 179% lên cao lương của Mỹ

TQ áp thuế 179% lên cao lương của Mỹ

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sau vài ngày tạm lắng lại đang có dấu hiệu gia tăng trở lại…

Trung Quốc ngày 17/4 tuyên bố đánh thuế chống bán phá giá mạnh tay lên cao lương Mỹ, cáo buộc rằng Mỹ cố tình bán nông sản này với giá thấp hơn nhiều so với giá trị thực ở thị trường Trung Quốc.

Theo tin từ trang CNN Money, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết lực lượng hải quan sẽ yêu cầu các nhà nhập khẩu cao lương từ Mỹ vào nước này nộp khoản phí 179% giá trị lô hàng. Cơ quan này nói kết quả điều tra cho thấy cao lương do Mỹ sản xuất được trợ cấp bất bình đẳng và gây tổn hại cho các nhà sản xuất Trung Quốc.

Cao lương là một loại hạt được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và nấu một loại rượu rất phổ biến ở Trung Quốc.

Trung Quốc là nước nhập khẩu nhiều cao lương của Mỹ nhất. Theo dữ liệu Hải quan Trung Quốc, năm ngoái nước này nhập khẩu 960 triệu USD cao lương từ Mỹ.

Động thái trên của Trung Quốc một lần nữa làm dấy lên nỗi lo về một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng mạnh từ đầu năm nay, khi mỗi nước đều công bố kế hoạch áp thuế mạnh tay lên nhiều hàng hóa của nước kia.

Hồi tháng 2, Trung Quốc tuyên bố mở một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với cao lương Mỹ.

“Cao lương là một mục tiêu tốt trong tranh chấp thương mại, bởi việc đánh thuế mạnh vào mặt hàng này sẽ có ảnh hưởng tài chính lớn đối với Mỹ”, ông Loren Puette, Giám đốc công ty nghiên cứu nông nghiệp ChinaAg, nói với CNN vào thời điểm đó.

Việc Trung Quốc đánh thuế cao lương Mỹ có thể sẽ gây thiệt hại không nhỏ đối với nền kinh tế nông nghiệp của Mỹ, nhất là ở những bang như Kansas, nơi Tổng thống Donald Trump có một lực lượng ủng hộ lớn.

Bộ Thương mại Trung Quốc nói phán quyết trên mới là sơ bộ, và thuế chống bán phá giá cao lương Mỹ – có hiệu lực từ ngày thứ Tư – mới chỉ là tạm thời. Cơ quan này tuyên bố sẽ ra quyết định cuối cùng về cuộc điều tra cao lương Mỹ vào thời gian tới.

Trong kế hoạch đánh thuế 50 tỷ USD hàng Mỹ mà Trung Quốc đưa ra hồi đầu tháng này nhằm đáp trả kế hoạch tương tự của Mỹ đối với hàng Trung Quốc, Bắc Kinh nói sẽ đánh thuế nhập khẩu 25% đối với mặt hàng cao lương. Tuy nhiên, hiện chưa có thời điểm cụ thể cho việc thực thi kế hoạch đánh thuế đó.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng dọa đánh thuế 25% đối với đậu tương Mỹ, một nông sản có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều đối với nông dân Mỹ. Năm ngoái, Trung Quốc là nước nhập khẩu nhiều đậu tương Mỹ nhất, với tổng giá trị đạt 12,3 tỷ USD.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sau vài ngày tạm lắng lại đang có dấu hiệu gia tăng trở lại.

Vào ngày thứ Hai, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố cấm các công ty nước này bán linh kiện cho ZTE, một công ty sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc, trong vòng 7 năm. Lý do của lệnh cấm này là ZTE không tuân thủ một thỏa thuận với Bộ Thương mại Mỹ liên quan đến việc ZTE vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/4 lên mạng xã hội Twitter cáo buộc Trung Quốc thao túng tỷ giá đồng tiền.

Tuy vậy, giới quan sát vẫn đang kỳ vọng Washington và Bắc Kinh sẽ đàm phán để tìm giải pháp cho mâu thuẫn nhằm tránh dẫn tới một cuộc chiến tranh thương mại không mang lại lợi ích cho bên nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới