Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan

TQ tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan

Ngày 18/04/2018, quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật tại eo biển Đài Loan, trong bối cảnh căng thẳng với chính quyền Đài Bắc. Sự kiện này chỉ diễn ra vài ngày sau khi hải quân và không quân Trung Quốc phối hợp một cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử nước này tại Biển Đông.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật từ hàng không mẫu hạm Trung Quốc, ở biển Bột Hải, ngày 14/12/2016.

Đây là cuộc tập trận đầu tiên trong vùng eo biển Đài Loan kể từ năm 2015 và cũng là lần đầu tiên dưới nhiệm kỳ tổng thống của bà Thái Anh Văn, nổi tiếng với lập trường ủng hộ độc lập.

AFP trích phát biểu một số quan chức Trung Quốc cho biết cuộc tập trận bắn đạn thật là lời cảnh báo cho phe ủng hộ độc lập tại Đài Loan, đồng thời khẳng định Bắc Kinh kịch liệt bác bỏ mọi xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.

Phát biểu với báo giới ngày 17/04 trước khi lên đường công du vương quốc Swaziland (nam Phi), một trong những nước đồng minh hiếm hoi của Đài Loan, tổng thống Thái Anh Văn đã trấn an người dân rằng chính phủ « có niềm tin và kiên định cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia ».

Cuộc tập trận cũng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington vì chính quyền Donald Trump đàm phán bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan với tổng trị giá 1,3 tỉ đô la và gần đây nhất là sự kiện tầu USS Theodore Roosevelt của Mỹ hoạt động vì tự do hàng hải ở vùng đang có tranh chấp tại Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới